ความเหมาะสมของฉากวาบหวิวในภาพยนตร์อินเดีย

Logo Thai PBS
ความเหมาะสมของฉากวาบหวิวในภาพยนตร์อินเดีย

ขณะที่ภาพยนตร์อินเดียมีอายุครบศตวรรษเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่หนังบอลลีวูดในปัจจุบันกำลังถูกวิจารณ์ในการนำเสนอเนื้อหาที่ยั่วยุทางเพศ ซึ่งประเด็นนี้กลายเป็นเรื่องละเอียดอ่อนในสังคมหลังคดีขืนใจนักศึกษาสาวในที่สาธารณะสร้างความโกรธแค้นให้กับคนทั้งชาติ

ฉากหญิงสาวในอากัปกริยาต่างๆ ทั้งเย้ายวน ถูกลวนลาม ทารุณ จนถึงถูกขืนใจ ซึ่งเคยถูกห้ามฉายเมื่อในอดีตได้นำกลับมาฉายเป็นครั้งแรกในงาน Cut-Uncut ส่วนหนึ่งในเทศกาลเฉลิมฉลอง 100 ปีภาพยนตร์อินเดียเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ในงานมีการเสวนาเรื่องความเหมาะสมของฉากวาบหวิวในภาพยนตร์อินเดียยุคใหม่ ที่กำลังถูกวิจารณ์ว่าส่งเสริมความรุนแรงทางเพศในอินเดีย

ช่วงก่อนยุค 90 อินเดียมีความอ่อนไหวต่อฉากเข้าพระเข้านางอย่างสูง ฉากจุมพิตของคู่รักมักถูกบดบังโดยดอกไม้หรือแทนด้วยภาพหงษ์สองตัวกำลังเกี้ยวกัน แต่ปัจจุบันหนังอินเดียใช้จุดขายที่ความวาบหวิวอย่างโจ่งแจ้ง โดยเฉพาะฉากที่เรียกว่า item songs หรือฉากที่โชว์หญิงสาวเต้นโชว์เรือนร่างพร้อมกับเนื้อเพลงสองแง่สองง่าม ซึ่งพบอย่างแพร่หลายในหนังอินเดียยุคใหม่ จนล่าสุดกองเซนเซอร์ของอินเดียได้ประกาศแบนการออกอากาศภาพยนตร์ที่มี item songs ทางโทรทัศน์ในประเทศ โดยการให้เรต A หรือเรตสำหรับผู้ใหญ่เท่านั้น ให้หนังที่มี item songs ซึ่งจะได้รับการฉายทางทีวีเมื่อตัดฉากดังกล่าวออกไปเสียก่อน

คดีขืนใจนักศึกษาสาวจนเสียชีวิตเมื่อปี 2555 ทำให้อินเดียหันมาจับตาความรุนแรงกับผู้หญิง โดยตัวแทนกลุ่มสตรีแห่งชาติของอินเดียออกมาสนับสนุนการควบคุมเนื้อหาในหนัง เพราะยืนยันว่ามีหลักฐานว่าความรุนแรงต่อสตรีมีส่วนเชื่อมโยงจากบทเพลงยั่วยุในหนัง ขณะที่ความเห็นของคนรุ่นใหม่และแวดวงภาพยนตร์กังวลว่าหน่วยงานด้านวัฒนธรรมจะใช้โศกนาฎกรรมในชีวิตจริงเป็นเครื่องมือปิดกั้นเสรีภาพในการรับสื่อของประชาชน โดย พานคาจา ธาคูร์ ประธานฝ่ายพิจารณาภาพยนตร์อินเดีย ผู้จัดงาน Cut-Uncut กล่าวว่า การนำฉากที่เคยถูกแบนในหนังมาฉายอีกครั้ง เพื่อแสดงให้เห็นว่ากองเซนเซอร์ไม่ใช่หน่วยงานที่เน้นแต่ทำลายความคิดสร้างสรรค์ แต่การตัดสินใจทุกครั้งจะคำนึงถึงสิทธิของสตรีเป็นหลัก และหวังว่างานนี้จะทำให้วงการภาพยนตร์และผู้คนในสังคมเข้าใจการทำงานของฝ่ายพิจารณาภาพยนตร์ของอินเดียมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง