ย้อนเหตุ“มือดี” แฮกเว็บไซต์ยุครัฐบาล"ยิ่งลักษณ์"

การเมือง
8 พ.ค. 56
11:27
662
Logo Thai PBS
ย้อนเหตุ“มือดี” แฮกเว็บไซต์ยุครัฐบาล"ยิ่งลักษณ์"

นี่ไม่ใช่ครั้งแรก ที่มีการล้วงคองูเห่าผ่านเทคโนโลยี โจมตีรัฐบาล หากย้อนเหตุการณ์กลับไปอีกสักนิด จะเห็นมือดีแฮกเว็บไซต์ เปลี่ยนภาพ-โพสต์ข้อความในยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์

ในช่วงบ่ายของวันที่  8 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการมสื่อสาร หรือ ไอซีที ได้มีคำสั่งปิดเว็บไซต์สำนักนายกรัฐมนตรี (www.opm.go.th) หลังจากถูกแฮกเกอร์ที่ใช้ชื่อแสดงตัวตนว่า "Unlimited Hack Team!!!" เจาะระบบพร้อมกับโพสต์ถ้อยคำผรุสวาท ต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี 

 
<"">
  
<"">
 
 
เหตุการณ์ในลักษณะนี้มิใช้ครั้งแรกที่ถูกมือดีเจาะระบบเข้าโจมตีระบบเว็บไซต์ของหน่วยงานราชการรวมไปถึงสื่อสังคมอนไลน์ ก่อนหน้านี้ การถูกแฮกเว็บไวต์ได้เกิดขึ้นโดยเว็บไซต์กระทรวงศึกษาธิการถูกแฮกโดยกลุ่มนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จากโรงเรียนชื่อดังแห่งหนึ่งในเดือนกันยายน พ.ศ. 2555  โดยเป็นการเข้าไปโพสต์ข้อความประเด็นเรื่องเสรีภาพ และกฏระเบียบปฏิบัติ และถูกแฮกซ้ำอีกครั้งเมื่อวันที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 
 
 
<"">
  
<"">

 
รวมถึงเหตุการณ์ที่เป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสังคม จากประเด็นในการถอดละคร “เหนือเมฆ 2”  ออกจากผังรายการของสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ในวันที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2556 เนื่องจากเนื้อหาบางส่วนพาดพิงถึงบุคคลบางกลุ่มทางการเมือง จนทำให้เว็บไซต์กระทรวงวัฒนธรรมถูกแฮกในวันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2556 โดยกลุ่มแฮกเกอร์  THE BAD PIGGIES TEAM โดยมีการโพสต์ขอความเรียกร้องให้นำละครเรื่องดังกล่าวกลับมาออกอากาศตามปกติ ก่อนหน้านี้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นแล้วโดยฝีมือของหกลุ่มแฮกเกอร์กลุ่มเดียวกันนี้ ด้วยการเข้าไปโพสต์ลิงค์เว็บไซต์พนันบอลแฝงในเว็บเพจของหน่วยงานเพียงหนึ่งวัน
 
นอกเหนือจากเว็บไซต์ของหน่วยงานภาครัฐสื่อสังคมออนไลน์อย่างทวิตเตอร์ของนายกยิ่งลักษณ์เองในชื่อบัญชีผู้ใช้ @PouYingluck ก็ยังไม่เว้นจากการถูกแฮก ซึ่งได้มีการโพสต์ข้อความวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลจนทำให้นายกฯต้องประกาศงดการใช้ทวิตเตอร์ ชั่วคราว โดยในวันที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2555 กระทรวงไอซีทีได้มีแถลงการกรณีทวิตเตอร์ของนายกถูกแฮคโดยนักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง 
 
ดังนั้น จึงเห็นได้ว่าเหตุการณ์แฮกเว็บไซต์หน่วยงานภาครัฐเกิดขึ้นบ่อยครั้ง และครั้งนี้ผู้รับผิดชอบหลายฝ่ายก็ได้เดินหน้าเร่งหาตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีอย่างเร่งด่วน ทั้งในส่วนของนายสุรนันท์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ที่ได้ประสานนายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีประสานไปยังกับกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารให้ทำงานปิดเครื่องเซิฟเวอร์และเว็บไซต์สำนักนายกรัฐมนตรีเป็นการชั่วคราว ขณะที่นายอนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีที ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีเชี่ยวชาญดำเนินการตรวจสอบอย่างเร่งด่วนแล้ว ซึ่งขณะนี้เว็บไซต์ยังไม่สามารถแก้ไข หรือใช้งานได้ตามปกติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง