ศูนย์อาหารพร้อมตรึงราคาอาหารปรุงสำเร็จ 1 ปี บรรเทาภาระค่าครองชีพปชช.

เศรษฐกิจ
8 พ.ค. 56
14:21
221
Logo Thai PBS
ศูนย์อาหารพร้อมตรึงราคาอาหารปรุงสำเร็จ 1 ปี บรรเทาภาระค่าครองชีพปชช.

ในเดือนหน้าราคาก๊าซหุงต้มจะทยอยปรับขึ้นราคาเดือนละ 50 สตางค์ แต่ศูนย์อาหารภายในห้างสรรพสินค้า ยืนยันว่า จะตรึงราคาอาหารปรุงสำเร็จไว้ที่ 20-35 บาท เป็นเวลา 1 ปี ตามที่กระทรวงพาณิชย์ขอความร่วมมือ ขณะที่ร้านค้านอกศูนย์อาหาร ระบุว่า ช่วงนี้ราคาวัตถุดิบหลายตัวปรับเพิ่มขึ้น จึงอาจต้องปรับราคาอาหาร

ผู้ประกอบการห้างค้าปลีก โมเดิร์นเทรด ที่มีศูนย์อาหารภายในห้างสรรพสินค้า จะยังคงราคาอาหารปรุงสำเร็จในเมนูยอดนิยมที่ราคา 20-35 บาท ตามที่กระทรวงพาณิชย์ขอความร่วมมือ เช่น ข้าวไข่เจียว ราคา 20 บาท ข้าวราดแกง 1 อย่าง 30 บาท 2 อย่าง 35 บาท ข้าวขาหมู ก๋วยเตี๋ยวหมู หรือไก่ ข้าวผัดกะเพราหมู หรือไก่ 35 บาท แต่อาจเพิ่มราคาตามความเหมาะสม

 
นายสันติชัย ถวัลย์แพทย์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุว่า ผู้ประกอบการจะไม่ขึ้นราคาเมนูดังกล่าวในช่วงปีนี้ (56 ) แม้ราคาก๊าซหุงต้ม จะเริ่มทยอยปรับราคาเดือนละ 50 สตางค์ ตั้งแต่เดือนหน้า เนื่องจากราคาวัตถุดิบไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก และทางห้างไม่ได้ขึ้นค่าเช่าพื้นที่
 
แต่ในส่วนของร้านอาหารนอกศูนย์อาหาร กรมการค้าภายในอาจควบคุมลำบาก เพราะต้นทุนและที่ตั้งต่างกัน แต่จะติดตามอย่างใกล้ชิดเพื่อไม่ให้มีการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคา
ขณะที่ผู้ค้าอาหารตามสั่งบางคน ระบุว่า ช่วงนี้ต้นทุนวัตถุดิบหลายรายการปรับราคาขึ้นรวดเร็ว โดยเฉพาะเนื้อสัตว์ และไข่ไก่ จึงจำเป็นต้องปรับราคาจำหน่ายอาหาร
 
สัปดาห์หน้ากระทรวงพาณิชย์จะหารือกับผู้ประกอบการตลาดสดเพื่อขอความร่วมมือให้ตรึงราคาอาหารปรุงสำเร็จ เพื่อบรรเทาภาระค่าครองชีพ และเป็นทางเลือกของผู้ที่มีรายได้น้อย 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง