ก.ไอซีทีเตรียมแถลงแหล่งที่มาของการดำเนินการเจาะข้อมูลเว็บสำนักนายกฯ

Logo Thai PBS
ก.ไอซีทีเตรียมแถลงแหล่งที่มาของการดำเนินการเจาะข้อมูลเว็บสำนักนายกฯ

กระทรวงไอซีทีเตรียมแถลงแหล่งที่มาของการดำเนินการเจาะข้อมูลเว็บไซต์สำนักนายกรัฐมนตรี ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายเทคโนโลยีวิเคราะห์ว่าพฤติการณ์ของผู้ก่อเหตุน่าจะเป็นมือสมัครเล่นที่อาศัยความหละหลวมของระบบป้องกันการเข้าถึงของเว็บไซต์เข้าไปลงมือ

กรณีเว็บไซต์ของสำนักนายกรัฐมนตรีที่หน้าของรายชื่อคณะรัฐมนตรี ถูกนักเจาะข้อมูลทางคอมพิวเตอร์ หรือ แฮกเกอร์ ทำการเปลี่ยนชื่อตำแหน่งของนายกรัฐมนตรี พร้อมเปลี่ยนรูปภาพ และระบุข้อความไม่เหมาะสม ทางนายไพบูลย์ อมรภิญโญเกียรติ ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายเทคโนโลยี เปิดเผยว่า จากการวิเคราะห์พฤติการณ์ผู้ก่อเหตุ ประเมินว่าน่าจะเป็นแฮกเกอร์สมัครเล่น เพราะได้ทำการเปลี่ยนแปลงข้อมูลบางอย่าง ไม่ได้มีการปล่อยไวรัส เพื่อทำลายระบบตามที่แฮกเกอร์มืออาชีพส่วนใหญ่ทำ

แต่สิ่งที่น่าสนใจมากกว่าการเปลี่ยนแปลงข้อมูลในเว็บไซต์ คือนี่ไม่ใช่ครั้งแรกของการแฮกเว็บไซต์ของภาครัฐ ก่อนหน้านี้ทั้งกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงไอซีที รวมถึงกระทรวงวัฒนธรรมเคยถูกแฮกข้อมูลมาแล้วทั้งสิ้น ซึ่งผู้เชี่ยวชาญ กล่าวว่า สาเหตุหนึ่งเกิดจากเว็บไซต์ของรัฐไม่มีระบบป้องกันที่สมบูรณ์มากเพียงพอ

พล.ต.ต.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. กล่าวว่า จากการดำเนินการตรวจสอบหาที่แหล่งที่มาผู้เข้าถึงข้อมูล โดยทีมทำงานได้ระดมหามือแฮกเกอร์ทั้งคืน ในเซฟเฮ้าส์ ของ ปอท. ได้ทราบตัวผู้กระทำการเจาะข้อมูล แฮกเกอร์แล้ว แต่ยังเปิดเผยรายละเอียดไม่ได้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อออกหมายจับต่อไป

ด้าน น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีที กล่าวว่า จากการตรวจสอบหลักฐานร่วมกับ ปอท. และการสืบค้นไปยังแหล่งที่มาของการกระทำดังกล่าว มีความคืบหน้าของรายละเอียดในการเจาะข้อมูลเว็บไซต์สำนักนายกฯแล้ว โดยจะชี้แจงรายละเอียดภายในวันนี้ (9 พ.ค.)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง