รถไฟสายเหนือตกรางเป็นครั้งที่ 3 คาดเพราะสภาพหัวรถจักรใช้งานมานาน

ภูมิภาค
9 พ.ค. 56
07:50
83
Logo Thai PBS
รถไฟสายเหนือตกรางเป็นครั้งที่ 3 คาดเพราะสภาพหัวรถจักรใช้งานมานาน

เกิดเหตุรถไฟตกราง เส้นทางสายเหนือ อีกครั้ง เป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 3 วัน ซึ่งเป็นโบกี้โดยสารปิดท้าย ขบวนรถไฟที่ใช้ในการบรรทุกไม้หมอน และรางคอนกรีต โดยคาดว่าสาเหตุมาจากสภาพหัวรถจักร ที่มีอายุการใช้งานมานาน

เกิดเหตุโบกี้โดยสารปิดท้ายขบวนรถไฟ ที่ 1213 ซึ่งบรรทุกไม้หมอน และรางคอนกรีตที่กำลังมุ่งหน้าจากจังหวัดสระบุรี ไปยังจังหวัดลำพูน ประสบอุบัติเหตุตกรางที่ บริเวณกิโลเมตรที่ 596 บ้านแม่จางหมู่ 1 ตำบลนาสัก อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง ก่อนถึงสถานีรถไฟแม่จางประมาณ 4 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่แขวงบำรุงทาง กองบำรุงทางเขตลำปาง ฝ่ายการเดินรถไฟแห่งประเทศไทย เร่งซ่อมแซมรางรถไฟที่เสียหายเป็นระยะทาง กว่า 700 เมตร

แม้ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต แต่ส่งผลทำให้รถไฟสายเหนือต้องหยุดชะงักเพื่อให้เจ้าหน้าที่ นำรถจักรเข้ายกโบกี้ที่ตกรางออก และซ่อมแซมไม้หมอน โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงเที่ยงวันที่ 9 พฤษภาคม

ส่วนสาเหตุรถไฟตกราง เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจน เพราะต้องรอผู้เชี่ยวชาญเข้าตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง เช่นเดียวกับ ขบวนรถไฟฟรีที่ 102 ประสบอุบัติเหตุตกรางซ้ำ 2 ครั้ง ในเขต อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน และ ที่บ้านแม่ตานน้อย อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งในส่วนควบคุมการเดินรถ ส่วนเครื่องจักร ซ่อมบำรุงและวิศวกรการรถไฟแห่งประเทศไทย ก็ยังไม่ยืนยันสาเหตุ แต่เบื้องต้นคาดว่าอาจมาจากสภาพหัวรถจักร ที่มีอายุการใช้งานมานาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง