สพฐ.ยืนยันไม่ยุบรวมโรงเรียนเล็กทั้งหมดกว่า 14,000 แห่ง

สังคม
10 พ.ค. 56
03:16
154
Logo Thai PBS
สพฐ.ยืนยันไม่ยุบรวมโรงเรียนเล็กทั้งหมดกว่า 14,000 แห่ง

สมาคมสภาการศึกษาทางเลือกไทยออกแถลงการณ์ขอให้กระทรวงศึกษาธิการกระจายอำนาจจัดการศึกษาสู่ท้องถิ่น หากไม่สามารถบริหารโรงเรียนขนาดเล็กให้มีประสิทธิภาพได้ ขณะที่เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานชี้แจงไม่ได้ยุบรวมโรงเรียนขนาดเล็กทั้งหมดกว่า 14,000 แห่ง

นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ กพฐ. เปิดเผยว่า ขอให้ทุกฝ่ายเข้าใจอย่าตื่นตระหนกกับการดำเนินนโยบายยุบรวมโรงเรียนขนาดเล็ก เนื่องจากยังมีขั้นตอนและต้องทำอย่างละเอียดรอบคอบ ซึ่ง สพฐ.สั่งให้เขตพื้นที่การศึกษาที่มีโรงเรียนเข้าข่ายยุบรวมไปทำแผนบริหารจัดการให้ชัดเจนก่อน และต้องให้ผู้ปกครองนักเรียนมีความยินยอมด้วย ยืนยันไม่ได้ให้ยุบโรงเรียนขนาดเล็กที่มีอยู่ประมาณ 14,000 แห่ง แต่มีกลุ่มเป้าหมายโรงเรียนที่มีนักเรียนต่ำกว่า 120 คน อยู่จำนวน 5,962 แห่ง

ขณะเดียวกัน มีความเคลื่อนไหวจากสมาคมสภาการศึกษาทางเลือกไทยออกแถลงการณ์เรื่องนี้ว่า หากกระทรวงศึกษาธิการไม่พร้อมบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก โรงเรียนชุมชนให้มีคุณภาพ ก็ขอให้กระจายอำนาจจัดการศึกษาแก่ท้องถิ่น ได้จัดการศึกษาตามบริบทแวดล้อม รวมทั้งขอคืนพื้นที่การศึกษาให้แก่ชุมชน และหากกระทรวงศึกษาธิการเดินหน้านโยบาย โดยไม่ฟังแนวทางจากภาคประชาชน สภาการศึกษาทางเลือกจะประสานองค์กรด้านการศึกษาทั่วประเทศจัดรณรงค์ครั้งใหญ่ เพื่อแก้ไขปัญหาต่อไป


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง