สุริยุปราคาครั้งแรกในรอบปี 2556 ครั้งนี้มองไม่เห็นจากประเทศไทย

Logo Thai PBS
สุริยุปราคาครั้งแรกในรอบปี 2556 ครั้งนี้มองไม่เห็นจากประเทศไทย

วันนี้วันที่ 10 พฤษภาคม เป็นวันที่จะเกิดสุริยุปราคาขึ้นครั้งแรกของปีนี้ เป็นสุริยุปราคาวงแหวน แต่ไม่สามารถมองเห็นได้ในประเทศไทย

วันนี้นับเป็นเวลา 3 วัน ก่อนที่ดวงจันทร์จะผ่านตำแหน่งไกลโลกที่สุด ทำให้ดวงจันทร์อยู่ห่างโลก จนมีขนาดปรากฏเล็กกว่าดวงอาทิตย์ ปรากฏเป็นสุริยุปราคาวงแหวน โดยเริ่มต้นที่ออสเตรเลีย

สุริยุปราคาเริ่มขึ้นเมื่อเงามัวแตะผิวโลกในเวลา 4:25 น. ตามเวลาในประเทศไทย จากนั้นเวลา 5:31 น. เงาคราสวงแหวนเริ่มสัมผัสผิวโลกในตอนกลางค่อนไปทางเหนือของรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย และเคลื่อนไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนืออย่างรวดเร็ว

<"">
<"">

เวลาประมาณ 6 นาฬิกา เงาคราสวงแหวนแตะแผ่นดินทางด้านตะวันออกของปาปัวนิวกินี จากนั้นผ่านทะเลโซโลมอนและมุ่งหน้าสู่หมู่เกาะโซโลมอน หมู่เกาะกิลเบิร์ต จากนั้นเงาคราสวงแหวนเคลื่อนต่อไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ในมหาสมุทรแปซิฟิกโดยไม่ผ่านเกาะอื่นๆ อีก และเงาคราสวงแหวนหลุดออกจากผิวโลกในเวลา 9:20 น. หลังจากนั้นสุริยุปราคาจะสิ้นสุดเมื่อเงามัวของดวงจันทร์ออกจากผิวโลกในเวลา 10:25 น. ในมหาสมุทรแปซิฟิก

ครั้งนี้ประเทศไทยมองไม่เห็น ซึ่งในปีที่แล้วก็ได้เกิดสุริยุปราคาวงแหวนเมื่อช่วงเช้าวันที่ 21 พฤษภาคม แต่ในประเทศไทยเห็นเป็นสุริยุปราคาบางส่วน และจะเห็นสุริยุปราคาวงแหวนอีกครั้งในวันที่ 21 พฤษภาคม 2574 แต่เห็นได้เฉพาะภาคใต้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง