เวทีฟังความคิดเห็นสร้างเขื่อนในแม่น้ำยมชะงัก หลังกลุ่มชาวบ้านเข้ากดดันถึงห้องประชุม

ภูมิภาค
10 พ.ค. 56
10:45
98
Logo Thai PBS
เวทีฟังความคิดเห็นสร้างเขื่อนในแม่น้ำยมชะงัก หลังกลุ่มชาวบ้านเข้ากดดันถึงห้องประชุม

เวทีปฐมนิเทศรับฟังความคิดเห็นวิเคราะห์ผลกระทบการสร้างเขื่อนในแม่น้ำยมของกรมชลประทาน ที่อำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา ต้องยุติลงหลังกลุ่มชาวบ้านจากอำเภอสอง จังหวัดแพร่ ซึ่งเป็นกลุ่มผู้คัดค้าน เดินทางไปชุมนุมและเข้าไปกดดันภายในหอประชุม

กลุ่มผู้คัดค้านการสร้างเขื่อนจาก 4 หมู่บ้าน ในตำบลสะเอียบ อำเภอสอง จังหวัดแพร่ ชุมนุมบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา ซึ่งเป็นสถานที่จัดเวทีปฐมนิเทศ และรับฟังความคิดเห็นวิเคราะห์ผลกระทบการก่อสร้างเขื่อนแม่น้ำยม และเขื่อนแม่น้ำยมตอนบน ของกรมชลประทาน โดยใช้รถเครื่องขยายเสียงปราศรัยโจมตีกรมชลประทานว่า นำข้อเสนอแนะรวมทั้งการคัดค้านการสร้างเขื่อนของชาวบ้านไปบิดเบือน

จากนั้นได้ปิดล้อมและเข้าไปในหอประชุม เพื่อกดดันไม่ให้กรมชลประทานเปิดเวที ทำให้ตำรวจและเจ้าหน้าที่อาสาป้องกันภัยฝ่ายผลเรือน กว่า 200 นาย ต้องนำกำลังเข้าป้องกันไม่ให้เหตุการณ์บานปลาย

นายก่อบุญ ปัญญาบุญ นายอำเภอเชียงม่วน ได้ประกาศยุติและเลื่อนการจัดเวทีออกไป เพื่อเปิดโอกาสให้ชาวบ้านจาก 2 พื้นที่ได้หารือ และสรุปข้อเสนอแนะข้อเรียกร้องในฐานะผู้ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างเขื่อนร่วมกันก่อน

เวทีปฐมนิเทศและรับฟังความคิดเห็นเพื่อวิเคราะห์ผลกระทบการก่อสร้างเขื่อนแม่น้ำยม และเขื่อนแม่น้ำยมตอนบน จัดขึ้นทั้งหมด 3 เวที โดยที่อำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา เป็นเวทีที่สองถัดจากจังหวัดสุโขทัย ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม ส่วนเวทีสุดท้ายจะจัดที่จังหวัดแพร่ในวันที่ 14 พฤษภาคมนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง