ธปท.ออกคำชี้แจงการดำเนินนโยบายด้านการเงิน

เศรษฐกิจ
11 พ.ค. 56
07:59
49
Logo Thai PBS
ธปท.ออกคำชี้แจงการดำเนินนโยบายด้านการเงิน

นักวิชาการอิสระ และอดีตคณะกรรมการนโยบายการเงินให้ความเห็นต่อการที่ธนาคารแห่งประเทศไทยออกคำชี้แจงต่อการดำเนินงานถึง 9 หน้า ภายหลังได้รับแรงกดดันอย่างหนักจากเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง และรวดเร็ว ระบุว่าที่ผ่านมาแบงก์ชาติไม่เคยออกคำชี้แจงลักษณะนี้ แต่ถือว่าเป็นคำชี้แจงที่ชัดเจน

ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ แบงก์ชาติ ออกคำชี้แจงข้อเท็จจริง ความยาวถึง 9 หน้า หลังจากกรณีบาทเงินบาทแข็งค่าอย่างรวดเร็วตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา โดยขณะนี้แข็งค่ากว่าประเทศในภูมิภาคเฉลี่ยถึงร้อยละ 6.5 ทำให้หน่วยงานต่างๆ ทั้งกระทรวงการคลัง และภาคเอกชนกดดันให้แบงก์ชาติลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง

เนื้อหาในคำชี้แจง แบงก์ชาติกล่าวถึงการดำเนินนโยบายรักษาเสถียรภาพด้านการเงินใน 4 ประเด็นหลักๆ ทั้งบทบาท และความเป็นอิสระในการทำหน้าที่การดูแลอัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา การดำเนินนโยบายอัตราดอกเบี้ย รวมถึงการขาดทุนจากการดำเนินงาน ซึ่งล้วนแต่เป็นประเด็นที่มีการวิพากษ์วิจารณ์

โดยแบงก์ชาติระบุว่าการแข็งค่าของเงินบาท มาจากทั้งปัจจัยภายนอกและปัจจัยภายในที่เป็นแรงจูงใจให้นักลงทุนเข้ามาลงทุนในประเทศ ทั้งเศรษฐกิจที่เติบโตแข็งแกร่ง และไทยกำลังจากมีการลงทุนขนาดใหญ่ แต่สถานการณ์เงินบาทแข็งค่ายังไม่กระทบต่อเศรษฐกิจ แต่มีภาคธุรกิจบางส่วน เช่น ธุรกิจขนาดเล็กได้รับผลกระทบ ซึ่งรัฐบาลควรที่จะมีมาตรการเยียวยาเฉพาะกลุ่ม พร้อมระบุว่าการดำเนินนโยบายการเงินของแบงก์ชาติเป็นไปอย่างรอบด้าน โดยไม่ได้มุ่งรักษาเสถียรภาพเฉพาะด้านราคา หรือเงินเฟ้อ แต่ให้ความสำคัญกับการเติบโตทางเศรษฐกิจ

นายพรายพล คุ้มทรัพย์ นักวิชาการอิสระ และอดีตหนึ่งในคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง.กล่าวว่า ที่ผ่านมา แบงก์ชาติไม่เคยออกคำชี้แจงลักษณะนี้มาก่อน ส่วนใหญ่จะเป็นการเผยแพร่ข้อเท็จจริง เพราะให้ข้อมูลในเชิงลึกมากจะเป็นผลเสียต่อการดำเนินนโยบายทางเศรษฐกิจของไทย พร้อมระบุว่าในคำชี้แจงถือว่าแบงก์ชาติอธิบาย และตอบโต้ชัดเจนในหลายประเด็น ทั้งนี้ ยังอาจมองได้ว่าคำชี้แจง เพื่อที่จะลดการวิพากษ์วิจารณ์ที่แบงก์ชาตินิ่งเงียบมาตลอด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง