เจ้าของที่ดินลักลอบทิ้งกากอุตสาหกรรมใกล้ชุมชน จ.ปราจีนฯ บ่ายเบี่ยงอ้างถึงผู้ต้องสงสัย

ภูมิภาค
12 พ.ค. 56
15:42
487
Logo Thai PBS
เจ้าของที่ดินลักลอบทิ้งกากอุตสาหกรรมใกล้ชุมชน จ.ปราจีนฯ บ่ายเบี่ยงอ้างถึงผู้ต้องสงสัย

เกือบ 3 สัปดาห์เเล้วที่กากอุตสาหกรรมในบ่อลูกรังร้างใกล้ชุมชน ตำบลบ้านพระ จังหวัดปราจีนบุรี ไม่ได้ถูกนำออกไปกำจัด ทำให้ชาวบ้านส่วนหนึ่งกังวลจะได้รับผลกระทบ จึงเรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการกำจัดโดยเร็ว ส่วนความคืบหน้าทางคดี เจ้าของที่ดินยังคงบ่ายเบี่ยงที่จะอ้างถึงผู้ต้องสงสัยที่มาขอซื้อที่ดิน ซึ่งอาจเป็นเบาะแสสำคัญในการสืบหาตัวผู้กระทำผิด

กากของเสียอุตสาหกรรม ถูกปล่อยทิ้งในสภาพเรี่ยราดภายในบ่อลูกรังร้าง 30 ไร่ ในพื้นที่ตำบลบ้านพระ อำเภอเมืองจังหวัดปราจีนบุรีมานานเกือบ 3 สัปดาห์เเล้ว เเม้ก่อนหน้านี้ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ ได้ร้องขอให้เจ้าของที่ดิน เเละหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการนำกากของเสียออกจากพื้นที่ หรือนำผ้าใบมาคลุมเพื่อผลกระทบจากกลิ่นชั่วคราวก่อน เเต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่คืบหน้า นอกจากกลิ่นฉุนรุนเเรงที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพของประชาชนเเล้ว ผลกระทบต่อเเหล่งน้ำสาธารณะ ก็เป็นอีกปัญหาหนึ่งที่ชาวบ้านกังวลใจอยู่ในขณะนี้

ผลการตรวจสอบจากกรมโรงงานอุตสาหกรรม เบื้องต้นพบสารที่เรียกว่าดอส หรือ ตะกรันที่หลอมจากอะลูมิเนียม เมื่อถูกน้ำจะมีปฏิกิริยาเกิดเป็นก๊าซมีเทน ซึ่งมีลักษณะไวไฟ นอกจากนี้ยังมีก๊าซเเอมโมเนีย ซึ่งถือว่าอันตรายหากมีการสูดดม

ทีมข่าวไทยพีเอส เดินทางไปที่สถานีตำรวจภูธรปราจีนบุรี เพื่อสอบถามความคืบหน้าทางคดี ข้อมูลที่ได้ทำให้ทราบว่าคดีนี้ มีผู้ที่เดือดร้อนเข้าเเจ้งความไว้เเล้วถึง 3 ราย หนึ่งในนั้นมีชื่อของนางอำนวย ซื่อสัตย์ เจ้าของบ่อลูกรังด้วย

ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลว่า ก่อนหน้านี้ นางอำนวยได้ทำสัญญาซื้อขายที่ดินกับผู้ซื้อรายหนึ่ง โดยผู้ซื้อได้มีการวางมัดจำไปเเล้วเป็นเงินจำนวน 2 เเสนบาท นางอำนวยจึงถือเป็นกุญเเจดอกสำคัญ ที่อาจช่วยชี้เบาะเเสในการสืบหาต้นตอผู้กระทำผิด ทีมข่าวจึงรีบรุดหน้าไปที่บ้านเป้าหมายเพื่อขอพบกับนางอำนวยเเต่ก็ไม่พบ

วันต่อมา ทีมข่าวเข้าไปที่บ้านของ นางอำนวย เพื่อสอบถามอีกครั้ง การขอเข้าพบ 2 ครั้งที่ไม่ประสบความสำเร็จ ทีมข่าวจึงตัดสินใจโทรหานางอำนวย เเต่ก็ได้รับคำตอบที่สวนทางกับเจ้าหน้าที่

เเม้นางอำนวยจะพยายามบ่ายเบี่ยง ไม่อ้างถึงผู้บุคคลปริศนาที่มาติดต่อขอซื้อที่ เเละย้ำว่า กากอุตสาหกรรมที่พบเพิ่งมีการลักลอบนำมาทิ้งเป็นครั้งเเรก เเต่เสียงจากชาวบ้านส่วนหนึ่งบอกกับทีมข่าวไทยพีบีเอสว่า กากอุตสาหกรรมที่พบ อาจไม่ใช่ครั้งเเรกที่ผู้กระทำผิดนำมาทิ้ง เพราะตั้งเเต่ช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทางเข้าบ่อลูกรังเริ่มทำประตูกั้น เเละพบรถบรรทุกลักษณะเเตกต่างจากรถขนดิน วิ่งเข้าออกเข้าไปในที่เกิดเหตุในช่วงกลางดึกหลายครั้ง เเต่เบาะเเสจากชาวบ้านส่วนหนึ่งกลับพบว่า ขบวนการทิ้งกากของเสีย ทีมข่าวกลับเข้าไปสำรวจพื้นที่เกิดเหตุอีกครั้ง ก็พบกับร่องรอยฝังกลบอย่างที่ชาวบ้านบอก

สำหรับเเนวทางการสืบหาผู้กระทำผิดเเละเเหล่งที่มาของกากสารพิษทั้งหมด กรมโรงงานอุตสาหกรรม อยู่ในระหว่างหาต้นตอของสารที่พบ เบื้องต้นทราบว่าสารที่เกิดจากการหลอมอะลูมิเนียม มีที่อำเภอศรีมหาโพธิ์ จังหวัดปราจีนบุรี เเละในพื้นที่ จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งจะได้ติดตามเอาผิดเเละดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเด็ดขาด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง