ชาวอเมริกันไว้วางใจ ดาราฮอลลีวูด มากกว่านักการเมือง

Logo Thai PBS
ชาวอเมริกันไว้วางใจ ดาราฮอลลีวูด มากกว่านักการเมือง

แม้อาชีพนัแสดงจะดูเป็นตัวแทนของโลกมายา แต่ผลสำรวจความเห็นชาวอเมริกันกลับให้ความให้ความไว้วางใจดาราดังของฮอลลีวูด มากกว่านักการเมืองในประเทศ

ตั้งแต่บทหนุ่มอัจฉริยะปัญญานิ่มในหนังออสการ์ขวัญใจมหาชนเรื่อง Forrest Gump บทผู้นำกองทหารในสงครามโลกครั้งที่ 2 จาก Saving Private Ryan เป็นศาสตราจารย์ไขรหัสประวัติศาสตร์ในเดอะดาวินชี่โค๊ด (The Da Vinci Code) จนถึงการชุบชีวิตให้กับ วู๊ดดี้ คาวบอยผู้ไม่เคยทิ้งเพื่อน ในผลงานพากย์เสียงไตรภาค ทอยสตอรี่ (Toy Story) ล้วนเป็นบทบาทที่เข้าถึงใจอเมริกันชนของ ทอม แฮงค์ ได้รับเลือกจากผู้อ่านนิตยสาร  Reader’s Digest ให้เป็นบุคคลที่ชาวอเมริกันไว้ใจมากที่สุด ซึ่งนักแสดงวัย 56 ปียังเคยคว้าตำแหน่งดังกล่าวมาแล้วจากการสำรวจโดยนิตยสารฟอร์บส์เมื่อปี 2006

Reader's Digest ร่วมมือกับ Wagner Group สำราจความเห็นอเมริกันชน 1,000 คนว่า ใครคือคนในอุดมคติที่พวกเขาไว้วางใจมากที่สุด ปรากฏว่า ทอม แฮงค์ ได้รับเลือกเป็นคนแรก เนื่องจากเป็นตัวแทนผู้คนยุค เบบี้ บูมเมอร์ (Baby boomerX ซึ่งมีส่วนในการเปลี่ยนแปลงสังคมอเมริกันมาตลอด 40 ปีที่ผ่านมา

จากผลสำรวจยังพบว่าชาวอเมริกันให้ความไว้วางใจคนดังในฮอลลีวูดอย่างสูง ทั้ง แซนดรา บูลล็อก นักแสดงสาวรางวัลออสการ์ในอันดับ 2 ตามด้วย แดนเซล วอชิงตัน และ เมอรีล สตรีป ในอันดับ 3 และ 4 พ่อมดฮอลลีวูด สตีเวน สปีลเบิร์ก ในอันดับที่ 6 และ จูเลีย โรเบิร์ตส์ ในอันดับที่ 10

ในแวดวงการ เมืองผู้ทำอันดับสูงสุดได้แก่ มิเชล โอบาม่า สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งที่เข้ามาในอันดับที่ 19 ทิ้งห่างสามีผู้นำสหรัฐฯ อย่าง บารัค โอบาม่า ที่ทำได้เพียงอันดับที่ 61 ส่วนอดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง ฮิลลารี คลินตัน ติดในอันดับ 51 โดยไร้ชื่อสามี บิล คลินตัน ติดโผ ขณะที่อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศมีชื่อติดถึง 3 รายทั้ง แมเดอลีน อัลไบรท์, โคลิน โพเวลล์ และ คอนโลริซซ่า ไรท์ ส่วนอดีตประธานาธิบดี จิมมี คาร์เตอร์ ได้รับความไว้วางใจในอันดับที่ 24

บุคคลที่ชาวอเมริกัน เชื่อใจยังรวมถึง มายา แองเจลู กวีและนักเขียนระดับตำนานในอันดับที่ 5 อเล็กซ์ เทรเบค พิธีกรรายการตอบปัญหาในอันดับ 8 ยังนักกีฬาดังเพย์ตัน แมนนิ่ง และ โมฮัมหมัด อาลี รวมถึง บิลและเมลินด้า เกตส์ สองสามีภรรยาที่มีชื่ออยู่ใน 10 อันดับแรก จากชื่อเสียงในงานการกุศล แม้ในอดีต บิล เกตส์ จะเคยถูกดำเนินคดีข้อหาผูกขาดทางการค้าสมัยยังเป็นผู้บริหารบริษัท ไมโครซอฟท์มาก่อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง