“สุภิญญา” ชงบอร์ดฯ 14พ.ค. ทำเงื่อนไขคุ้มครองผู้บริโภค ก่อนประมูลทีวีดิจิตอล

เศรษฐกิจ
13 พ.ค. 56
10:54
101
Logo Thai PBS
“สุภิญญา” ชงบอร์ดฯ 14พ.ค. ทำเงื่อนไขคุ้มครองผู้บริโภค ก่อนประมูลทีวีดิจิตอล

กรรมการ กสทช.เรียกร้องเสนอเงื่อนไขคุ้มครองผู้บริโภค ก่อนประมูลทีวีดิจิตอล ด้านองค์การสื่อ ขอประมูลโปร่งใส ไม่เลือกปฏิบัติ

 นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) กสทช. เปิดเผยว่า วันที่ 14 พฤษภาคม จะเสนอข้อเสนอเกี่ยวกับแนวทางการคุ้มครองผู้บริโภค เกี่ยวกับการเปลี่ยนผ่านไปสู่ทีวีดิจิตอลเข้าที่ประชุม เพื่อให้มีกลไกรับเรื่องร้องเรียนที่มีประสิทธิภาพ และจัดให้มีมาตรการพื้นฐาน เพื่อให้ผู้รับใบอนุญาตจัดให้มีบริการที่เหมาะสม เพื่อประโยชน์ของคนพิการและคนดีด้อยโอกาสให้เข้าถึงหรือรับรู้ หรือใช้ประโยชน์จากรายการของกิจการโทรทัศน์

วาระสำคัญครั้งนี้มีการพิจารณา (ร่าง)ประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการประมูลคลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล ประเภทบริการทางธุรกิจระดับชาติ ที่มีประเด็นสำคัญ อาทิ ราคาตั้งต้นของการประมูล จำนวนช่อง(ใบอนุญาต) วิธีการประมูล คำนิยามช่อง การป้องกันนอมินี เป็นต้น

 
คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคฯ ได้เสนอว่า ควรวางนโยบายคุ้มครองผู้บริโภคก่อนจัดประมูลทีวีดิจิตอลประเภทธุรกิจที่กำลังจะเกิดขึ้นในระยะอันใกล้ เพื่อเป็นแนวทางสำคัญต่อการกำกับดูแลผู้ได้รับใบอนุญาตฟรีทีวี 2 ประเด็นที่บอร์ดกระจายเสียงฯ ควรนำไปพิจารณาแนบท้ายประกาศ คือ 1. มีกลไกการรับเรื่องร้องเรียนของผู้ชนะประมูลของผู้ประกอบวิชาชีพหรือผู้ประกอบการให้มีประสิทธิภาพ เป็นไปตามแนวทางของแผนแม่บทฯ และกสท.มีมาตรการสนับสนุนต่อไป 
 
และ 2 ส่งเสริมให้ผู้ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์จัดให้มีบริการที่เหมาะสมเพื่อประโยชน์ของคนพิการ คนสูงอายุ หรือคนด้อยโอกาส ในการเข้าถึง รับรู้ และใช้ประโยชน์ได้อย่างเสมอภาคเช่นเดียวกับบุคคลทั่วไป ในรายการที่นำเสนอข้อมูลข่าวสารสาธารณะ และบริการที่เหมาะสมเพื่อประโยชน์ของคนพิการและคนด้อยโอกาส มีบริการกระจายเสียงที่ออกอากาศรายการอ่านหนังสือเต็มเวลา (สำหรับคนพิการด้านการมองเห็น / เป็นบริการทางกิจการกระจายเสียง) บริการคำบรรยายเป็นเสียง (สำหรับคนพิการด้านการมองเห็น) บริการโทรทัศน์ที่จัดให้มีล่ามภาษามือ (สำหรับคนพิการด้านการได้ยินและสื่อความหมาย) และบริการคำบรรยายเป็นอักษรวิ่ง (สำหรับคนพิการด้านการได้ยินและสื่อความหมาย)
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง