สพฐ.คาดสรุปตัวเลขโรงเรียนถูกยุบ สิ้นเดือนนี้

สังคม
14 พ.ค. 56
04:22
217
Logo Thai PBS
สพฐ.คาดสรุปตัวเลขโรงเรียนถูกยุบ สิ้นเดือนนี้

กรณีการยุบโรงเรียนขนาดเล็ก ที่กลายเป็นเรื่องที่ถูกพูดถึงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากมีกระแสคัดค้านเกี่ยวกับการดำเนินนโยบายดังกล่าว โดย สพฐ.ยืนยันแล้วว่า จะมีความชัดเจนเกี่ยวกับจำนวนโรงเรียนที่ต้องถูกปิดตัวในวันที่ 31 พฤษภาคมนี้ ขณะที่สมาพันธ์ครูแห่งประเทศไทย อยากให้มีการพูดคุยอย่างรอบด้าน ก่อนตัดสินใจดำเนินการ

นายประวิทย์ บึงไสย์ เลขาธิการสมาพันธ์สมาคมครูแห่งประเทศไทย หรือ สคท.เปิดเผยถึงนโยบายการยุบโรงเรียนขนาดเล็กของกระทรวงศึกษาธิการ โดยระบุว่า กรณีนี้มีการพูดคุยกันมานาน และที่ผ่านมา ก็พยายามเสนอว่า ควรมีการพิจารณาถึงความจำเป็นของการเปิดโรงเรียนขนาดเล็ก โดยเฉพาะโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่กันดารและห่างไกล ไม่ควรมองแต่เรื่องจำนวนเด็ก เพื่อเป็นตัวกำหนดการดำรงอยู่ของโรงเรียน

สำหรับสิ่งที่รัฐบาลควรต้องพิจารณา ก็คือเรื่องชีวิตชุมนุม และวิธีการคงอยู่ของโรงเรียนขนาดเล็ก ก่อนจะดำเนินการ จึงอยากเห็นการพูดคุยตลอดแนว เพราะรัฐก็ได้ใช้งบประมาณจำนวนมากในการอุดหนุนโรงเรียนมาตลอดจึงไม่อยากให้เป็นการดำเนินการที่สูญเปล่า ส่วนกรณีที่ระบุว่า ครูไม่ทำหน้าที่การสอนและมีปัญหาเรื่องการทุจริตคอร์รัปชั่นในโรงเรียนนั้น เห็นว่าเป็นเปอร์เซ็นต์ที่น้อยมาก

ด้านนายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า นโยบายดังกล่าว จะพิจารณาตามหลักการการยุบโรงเรียนขนาดเล็ก 3 ข้อ คือ 1.เด็กทุกคนต้องมีที่เรียน 2.ไม่เป็นภาระของเด็ก และ 3.ไม่ขัดแย้งกับชุมชน

ส่วนการเคลื่อนไหวคัดค้านนั้น เห็นว่า ไม่ควรจับประเด็นเพียงแค่ว่าจะยุบโรงเรียน แล้วนำมาเคลื่อนไหวคัดค้าน เพราะอาจทำให้กรณีดังกล่าวถูกโยงเป็นไปเครื่องมือทางการเมือง

นายชินภัทร ระบุด้วยว่า หลังจากนี้ สพฐ.กำลังเฝ้าดูการเคลื่อนไหวคัดค้านที่เกิดขึ้น ซึ่งหากมีบุคลากรในสังกัดเข้าร่วม ต้องพิจารณาว่าเคลื่อนไหวในขอบเขตที่เหมาะสม หรือมีพฤติกรรมกระทบกระเทือนต่อหน่วยงานหรือไม่ ซึ่งทุกคนมีสิทธิในการแสดงออก แต่ต้องอยู่ในระเบียบกติกาของกฎหมาย หากเป็นข้าราชการ ต้องคำนึงถึงกฎระเบียบ อยากให้ครูและผู้บริหารโรงเรียนทำหน้าที่ของตัวเองให้ดี โดยครูมีหน้าที่จัดการเรียนการสอน และผู้บริหารโรงเรียนมีหน้าที่บริหารและสร้างความเข้าใจที่ดีแก่ชุมชน

และในวันที่ 24 พฤษภาคมนี้ เขตพื้นที่ประถมศึกษา 162 เขต จะส่งข้อมูลผลสำรวจการดำเนินการโรงเรียนขนาดเล็กที่มีนักเรียนต่ำกว่า 60 คน ให้ สพฐ. ก่อนจะสรุปจำนวนที่คาดว่าเข้าข่ายที่จะยุบรวม ตามแผนบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กประจำปีการศึกษา 2556 ภายในวันที่ 31 พฤษภาคมนี้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง