สัมมนาใหญ่กระทรวงพลังงาน ระดมความเห็นทิศทางพลังงานของประเทศ

สังคม
14 พ.ค. 56
08:05
169
Logo Thai PBS
สัมมนาใหญ่กระทรวงพลังงาน ระดมความเห็นทิศทางพลังงานของประเทศ

กระทรวงพลังงานเตรียมจัดสัมมนาใหญ่ระดมความเห็นเพื่อกำหนดทิศทางพลังงานประเทศ และแลกเปลี่ยนพัฒนาด้านพลังงานร่วมกันของภาคสังคม

เศรษฐกิจของประเทศไทยมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง แต่ยังมีอุปสรรคความมั่นคงทางพลังงาน จากความเห็นต่างในการพัฒนาพลังงานควบคู่กับการรักษาสิ่งแวดล้อม กระทรวงพลังงานจึงเตรียมแนวทางหลายด้านเพื่อรองรับ

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงษ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานกล่าวว่า นโยบายของกระทรวงคือการเพิ่มปริมาณไฟฟ้า พร้อมๆกับบริหารค่าไฟฟ้าให้มีราคาถูก เพื่อส่งเสริมการแข่งขันภาคเอกชน

แต่ปัจจุบันยังคงมีการคัดค้านการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน และโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ จึงต้องรณรงค์ให้ความรู้ต่อเนื่อง นำภาคส่วนต่างๆศึกษาโรงไฟฟ้าในหลายประเทศ ซึ่งในอีก 2-3 เดือนข้างหน้าจะจัดสัมมนาด้านพลังงาน เพื่อแลกเปลี่ยนและระดมความเห็นในการวางทิศทางพัฒนาด้านพลังงานร่วมกันของภาคสังคม และเพื่อรองรับปัญหาพลังงานไฟฟ้า

เบื้องต้นให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยศึกษาแผนการรับซื้อและร่วมลงทุนโรงไฟฟ้าถ่านหินในนิคมอุตสาหกรรมทวายของพม่า ปริมาณ 4,000 เมกะวัตต์ และ อาจเจรจาเพิ่มอีก 4,000 เมกะวัตต์ พร้อมยังมีแนวคิดซื้อไฟฟ้าจากจีน แต่จะต้องมีการพัฒนาโครงข่ายสายส่งไฟฟ้าอย่างเป็นระบบก่อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง