สนข.เตรียมเสนอรายงาน "อีไอเอ" โครงการรถไฟความเร็วสูง "กทม.-เชียงใหม่"

สังคม
14 พ.ค. 56
09:08
88
Logo Thai PBS
สนข.เตรียมเสนอรายงาน "อีไอเอ" โครงการรถไฟความเร็วสูง "กทม.-เชียงใหม่"

สำนักงานนโยบายและแผนการจราจรและขนส่ง เตรียมเสนอรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมโครงการรถไฟความเร็วสูง เส้นทางสายเหนือให้สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพิจารณาเดือนหน้า และอาจชะลอเส้นทาง กรุงเทพ-หัวหิน เพราะอาจไม่คุ้มค่าการลงทุน

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูงว่า เส้นทางสายเหนือ กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ อยู่ระหว่างจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ซึ่งจะเสนอให้สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพิจารณาเดือนหน้า

 
ขณะเดียวกันยังกำหนดแนวสถานีเบื้องต้น จากสถานีกรุงเทพ ผ่านดอนเมือง อยุธยา ลพบุรี นครสวรรค์ พิจิตร พิษณุโลก โดยเดือนกันยายนนี้ จะเชิญบริษัทต่างประเทศที่สนใจลงทุน ยื่นข้อเสนอทางเทคนิค ซึ่งคาดว่า สามารถออกแบบและประกวดราคาได้ในกลางปีหน้า และเปิดให้บริการราวปี 2561
 
ขณะที่สายตะวันออกเฉียงเหนือ กรุงเทพฯ-นคราชสีมา เริ่มทำประชาพิจารณ์ครั้งที่ 2 แล้ว ควบคู่ไปกับการกำหนดแนวสถานี โดยตำแหน่งแนวสถานีจะใช้เส้นทางเดียวกันกับสายเหนือถึงอยุธยา ก่อนจะแยกไปภาตะวันออกเฉียงเหนือ ที่สถานีสระบุรี ปากช่อง
 
ส่วนเส้นทางสายใต้ กรุงเทพฯ-หัวหิน อาจชะลอไว้ก่อน เนื่องจากอาจไม่คุ้มค่าการลงทุน แต่อาจพิจารณาขยายเส้นทางอื่นเพิ่มเช่น ขยายเส้นทางจากโคราชไปยังขอนแก่น และสายตะวันออกกรุงเทพฯ-ระยอง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง