ศาลอียิปต์ประหารชีวิตอดีต ปธน.มอร์ซี

ต่างประเทศ
16 พ.ค. 58
15:49
156
Logo Thai PBS
ศาลอียิปต์ประหารชีวิตอดีต ปธน.มอร์ซี

ศาลอียิปต์ตัดสินประหารชีวิตอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซี และสมาชิกกลุ่มภราดรภาพมุสลิมอีกนับร้อยคนในข้อหาหนีเรือนจำ เมื่อปี 2554

ศาลอียิปต์พิพากษาลงโทษประหารชีวิตนายโมฮัมเหม็ด มอร์ซี อดีตประธานาธิบดีอียิปต์และสมาชิกกลุ่มภราดรภาพมุสลิม หรือ มุสลิม บราเดอร์ฮู้ด มากกว่า 100 คน ในข้อหาร่วมกันแหกคุกครั้งใหญ่และทำร้ายตำรวจในระหว่างปี 2554 ซึ่งเป็นปีที่ประชาชนชาวอียิปต์ออกมาประท้วงครั้งใหญ่ หรือปรากฎการณ์อาหรับสปริง เพื่อโค่นล้มนายฮอสนี่ มูบารัค อดีตประธานาธิบดีอียิปต์ ซึ่งครองอำนาจบริหารประเทศมายาวนาน

ในกรณีที่มีคำพิพากษาประหารชีวิตนักโทษ ศาลอียิปต์จะส่งคำพิพากษาไปยังแกรนด์ มัฟติ ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการศาสนาสูงสุดของประเทศ เพื่อสอบถามความเห็นเกี่ยวกับคำพิพากษาดังกล่าวว่าสมควรประหารชีวิตนักโทษหรือไม่ ซึ่งคำพิพากษานี้ยังเปิดโอกาสให้นักโทษที่ถูกตัดสินความผิดสามารถยื่นเรื่องอุทธรณ์ได้ แม้ว่าแกรนด์ มัฟติจะให้ความเห็นอนุมัติตามคำพิพากษาของศาลแล้วก็ตาม

ก่อนหน้านี้ นายมอร์ซีถูกศาลพิพากษาจำคุกไปแล้ว 20 ปี ในข้อหาสั่งการให้จับกุมและทรมานผู้ประท้วงจำนวนมากในระหว่างดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี รวมทั้งยังมีอีกหลายคดีที่อยู่ระหว่างการพิจารณา เช่น คดีสมรู้ร่วมคิดกับต่างชาติบ่อนทำลายประเทศอียิปต์

นายมอร์ซี ถือเป็นประธานาธิบดีคนแรกของอียิปต์ที่มาจากการเลือกตั้งอย่างเสรีเป็นครั้งแรกของประเทศ แต่อยู่ในตำแหน่งได้เพียง 1 ปี ก่อนเกิดการประท้วงครั้งใหญ่จนทำให้ พล.อ.อับเดล ฟัททาห์ อัลซิซี่ ผู้บัญชาการกองทัพอียิปต์ ทำรัฐประหารยึดอำนาจเมื่อเดือนกรกฏาคมปี 2555


ข่าวที่เกี่ยวข้อง