การปรับตัวของ "นักมวย" หลัง "ไอบ้า" เปลี่ยนกติกา ชกแบบไม่มีเฮดการ์ด

กีฬา
14 พ.ค. 56
15:05
210
Logo Thai PBS
 การปรับตัวของ "นักมวย" หลัง "ไอบ้า" เปลี่ยนกติกา ชกแบบไม่มีเฮดการ์ด

การเปลี่ยนแปลงกติกาการคัดเลือกโอลิมปิกของสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ ทำให้หลายประเทศต้องเตรียมรับมือ โดยเฉพาะเรื่องการถอดเฮดการ์ด ในการชกรูปแบบใหม่ แม้จะมีความติดเห็นที่แตกต่าง แต่เป็นความท้าทายของสมาคมมวยสากลสมัครเล่นและทีมกำปั้นไทย เพื่อโอกาสในการลุ้นตั๋วโอลิมปิกเกมส์ครั้งหน้า

กฎกติกาใหม่ของสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ หรือ ไอบ้า จะเริ่มใช้อย่างเป็นทางการในเดือนตุลาคมนี้ ในศึกมวยสากลสมัครเล่นชิงแชมป์โลก หรือ เวิล์ดแชมเปี้ยนชิพ 2013 ที่เมืองอัลมาตี ประเทศคาซัคสถาน โดยรายการนี้ไอบ้าจะประเดิมจัดการชกแบบไม่สวมเฮดการ์ด

 
นอกจากนี้ยังมีการแข่งขันอีก 2 รูปแบบ คือ เวิล์ด ซีรี่ส์ ออฟ บ็อกซิ่ง และมวยสมัครเล่นโปรบ็อกซิ่ง และอาจจะมีการปรับเปลี่ยนการให้คะแนนใหม่เป็นแบบมวยอาชีพ ซึ่งให้คะแนนยกละ 10 คะแนน
 
สมาคมมวยสากลสมัครเล่น ยืนยันว่า ขณะนี้มีสิ่งที่ต้องทำคือ เตรียมนักมวย เรียนรู้และฝึกซ้อมร่างกายเพื่อรับการแข่งขันรูปแบบใหม่ โดยจะต้องส่งนักชกแข่งขันครบ 3 แบบ เพื่อโอกาสไปโอลิมปิกเกมส์ ที่บราซิล
 
ขณะที่ทีมกำปั้นไทย แม้จะไม่ค่อยจะเห็นด้วยกับการปรับเปลี่ยนครั้งนี้ของไอบ้า โดยเฉพาะการถอดเฮคการ์ด เพราะอาจจะส่งผลกระทบต่อร่างกายในการชก ทั้งแผลแตกและการกระทบกระเทือน แต่ทุกคนก็เริ่มปรับตัวด้วยการฝึกซ้อมแบบไม่มีเฮดการ์ด พร้อมปรับเปลี่ยนรูปแบบการฝึกซ้อมมาเป็นแบบมวยอาชีพเพื่อเตรียมร่างกายให้แข็งแกร่ง และไม่ว่าไอบ้าจะปรับเปลี่ยนอะไรต่อจากนี้ในฐานะนักมวยก็พร้อมจะปรับตัว
 
นอกจากจะเตรียมนักกีฬาแล้ว เพื่อเป้าหมายโอลิมปิกเกมส์ สมาคมได้ประสานกับไอบ้า ให้ส่งเจ้าหน้าที่มาอบรมผู้ตัดสินไทย และผู้ฝึกสอน พร้อมกับจัดการสอบเพื่อให้ไอบ้ารับรอง ทั้งนี้เป็นการปูทางทำหน้าที่ในเวทีแข่งขันต่างๆ โดยจะเริ่มในเดือนกรกฎาคมนี้ในการแข่งขันที่ไต้หวัน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง