"ฟิลิปปินส์" เริ่มตึงเครียด หลังไต้หวันเรียกร้องให้ "ขอโทษ" กรณียิงชาวประมง

ต่างประเทศ
14 พ.ค. 56
15:16
255
Logo Thai PBS
"ฟิลิปปินส์" เริ่มตึงเครียด หลังไต้หวันเรียกร้องให้ "ขอโทษ" กรณียิงชาวประมง

ฟิลิปปินส์เผชิญกับความตึงเครียดเพิ่มขึ้น หลังไต้หวันเรียกร้องให้ขอโทษในกรณีที่ยามฝั่งฟิลิปปินส์ยิงชาวประมงไต้หวันเสียชีวิตเมื่อต้นเดือน พร้อมขู่ว่าจะตอบโต้หากไม่ยอมขอโทษ ขณะที่จีนก็ร่วมประนาม และจัดส่งกองกำลังเข้าลาดตระเวณในทะเลจีนใต้

แม้จะถูกกดดันอย่างหนักจากไต้หวันให้ขอโทษ แต่โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ยังคงวางเฉยและปฏิเสธจะตอบคำถามเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว แต่ขณะเดียวกันก็ยืนยันว่า ฟิลิปปินส์ไม่ได้ปฏิเสธในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และอยู่ระหว่างตรวจสอบในเรื่องดังกล่าวเพื่อให้เกิดความชัดเจน

 
โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ยังระบุว่า หากจะมีการตอบสนองในประเด็นการเสียชีวิตของชาวประมงไต้หวัน ก็จะตอบสนองผ่านช่องทางที่เหมาะสมต่อไป พร้อมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายอดทนอดกลั้น ในช่วงที่กระทรวงต่างประเทศของฟิลิปปินส์ กำลังดำเนินการเพื่อแก้ไขความตึงเครียดกับไต้หวัน
 
ก่อนหน้านี้นายหม่า อิง จิ่ว ประธานาธิบดีไต้หวัน ขีดเส้นตายให้ฟิลิปปินส์ขอโทษไต้หวันเกี่ยวกับกรณีการเสียชีวิตของชาวประมงไต้หวันภายในวันนี้ หรือไม่ก็อาจตอบโต้ด้วยการเรียกผู้แทนไต้หวันประจำฟิลิปปินส์กลับ และไม่ต่อใบอนุญาตแก่แรงงานฟิลิปปินส์ประมาณ 8 หมื่น 5 พันคน ที่ทำงานในไต้หวัน
 
โฆษกกระทรวงกลาโหมไต้หวัน จัดการแถลงข่าวในวันนี้ โดยบอกว่าไต้หวันจะส่งเรือยามฝั่ง และเรือรบของกองทัพ เข้าลาดตระเวณในน่านน้ำบริเวณที่เกิดเหตุ เพื่อปกป้องชาวประมงไต้หวัน รวมทั้งรักษาอธิปไตยและเกียรติภูมิของไต้หวัน ขณะที่สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า ไต้หวันอาจจัดการซ้อมรบทางทะเลในบริเวณดังกล่าวด้วย
 
ไม่เพียงไต้หวันเท่านั้น ที่แสดงความไม่พอใจอย่างรุนแรงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะจีนแผ่นดินใหญ่ก็มีปฏิกิริยาตอบสนองอย่างรุนแรงต่อเรื่องนี้เช่นกัน เพราะถือว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน โดยมีรายงานผู้ประท้วงในฮ่องกงจำนวนหนึ่ง ชุมนุมหน้าสถานกงสุลฟิลิปปินส์ในฮ่องกง พร้อมยื่นหนังสือประท้วงให้กับเจ้าหน้าที่ของสถานกงสุล โดยกำหนดเส้นตายภายในเที่ยงคืนวันพุธที่ 15 พฤษภาคมนี้ ให้รัฐบาลฟิลิปปินส์ขอโทษอย่างเป็นทางการต่อครอบครัวของชาวประมงไต้หวันที่เสียชีวิต ก่อนหน้านี้กระทรวงต่างประเทศของจีน ออกมาประนามเหตุยิงชาวประมงไต้หวัน รวมทั้งจัดการซ้อมรบใกล้ช่องแคบปาซื่อ ซึ่งเป็นสถานที่เกิดเหตุยิงลูกเรือประมงไต้หวัน
 
ล่าสุดมีรายงานว่าจีนส่งกองเรือเตรียมเข้าฝึกซ้อมรบทางทะเลในทะเลจีนใต้ ใกล้พื้นที่เกาะสแปรทลีย์ ซึ่งเป็นพื้นที่พิพาทระหว่างจีน ไต้หวัน และประเทศในอาเซีย ทั้ง ฟิลิปปินส์ เวียดนาม บรูไน และมาเลเซีย ซึ่งคาดว่าอาจทำให้ความตึงเครียดในทะเลจีนใต้เพิ่มขึ้นอีก
 
เหตุยามฝั่งฟิลิปปินส์ยิงลูกเรือประมงไต้หวันเสียชีวิตเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม บริเวณช่องแคบปาซื่อ ซึ่งอยู่บริเวณเขตเศรษฐกิจจำเพาะของทั้งสองฝ่าย คือติดกับเกาะใต้สุดของทั้งไต้หวันและเกาะเหนือสุดฟิลิปปินส์ โดยยามฝั่งของฟิลิปปินส์อ้างเหตุผลว่าต้องยิงเพื่อป้องกันตัว เนื่องจากเรือประมงหันหัวเข้าหา และมีทีท่าจะพุ่งชนเรือของยามฝั่ง จนกลายเป็นประเด็นตึงเครียดล่าสุดในทะเลจีนใต้
 
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง