ย่านมีนบุรี ศูนย์กลางด้านแฟชั่นมุสลิม

Logo Thai PBS
ย่านมีนบุรี ศูนย์กลางด้านแฟชั่นมุสลิม

ความสวยงามของเทคนิคปักผ้า ฝีมือชาวชุมชนมุสลิมย่านมีนบุรี ได้รับการยอมรับตั้งแต่อดีต ปัจจุบันกรรมวิธียังถูกถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่นและพัฒนาย่านมีนบุรีเป็นศูนย์กลางด้านแฟชั่นมุสลิม

ร้านเสื้อผ้าสไตล์มุสลิมกว่า 50 ร้าน เปิดตลอดแนวถนนราษฎร์อุทิศ หรือคู้ขวา ย่านมีนบุรี ซึ่งในช่วงพิเศษของปีอย่างเทศกาลถือศีลอด ถนนเส้นนี้จะเปลี่ยนเป็นย่านการค้า ด้วยสินค้าขึ้นชื่ออย่าง "ฮิญาบปักมือ" และเสื้อผ้าสไตล์มุสลิม หลายสิบปีมาแล้วที่ย่านมีนบุรี เป็นแหล่งผลิตและค้าเสื้อผ้าสำคัญของกรุงเทพฯ ต้นทุนมาจากการเป็นชุมชนมุสลิมผู้ผลิตเสื้อผ้าอย่างยาวนาน มีเอกลักษณ์ที่ความละเอียดสวยงาม ดึงดูดลูกค้าจากทั่วประเทศ

แม้เป็นย่านแฟชั่นในปัจจุบัน ซึ่งต้นทางมาจากวิถีชุมชนมุสลิมมีนบุรีในอดีต ที่หลายครัวเรือนนิยมรับจ้างปักผ้า ชำนาญงาน "ปักไหม-ปักมุก" เสน่ห์งานฝีมือไม่เพียงส่งต่อกันในชุมชน แต่ยังเป็นที่สนใจของคนรุ่นใหม่ โดย ชุลีกร จันทรทวีกุล ดีไซเนอร์เสื้อผ้ามุสลิม แม้ชื่นชอบรูปทรงเลขาคณิตทันสมัย แต่ยังศึกษางานฝีมือท้องถิ่น เพื่อประยุกต์วิถีเดิมในงานแฟชั่น

ปัจจุบันกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมวางแนวทางผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางแฟชั่นอาเซียน ประชาสัมพันธ์ย่านการค้าแฟชั่นสำคัญ 5 แห่งของประเทศ รวมถึงย่านการค้าเสื้อผ้ามุสลิมมีนบุรี โดยมีการรวมกลุ่มของผู้ผลิต สร้างแบรนด์มากกว่า 20 แบรนด์ ซึ่งยังคงเอกลักษณ์เดิมคือการปักผ้าที่ละเอียดสวยงาม ส่งต่อความเป็นเอกลักษณ์ของชุมชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง