ครบกำหนดศาลรัฐธรรมนูญสั่ง ส.ส.และส.ว. 312 คน ส่งหนังสือแก้ข้อกล่าวหา

การเมือง
15 พ.ค. 56
04:49
49
Logo Thai PBS
ครบกำหนดศาลรัฐธรรมนูญสั่ง ส.ส.และส.ว. 312 คน ส่งหนังสือแก้ข้อกล่าวหา

วันที่ 15 พฤษภาคม เป็นวันครบกำหนดที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งให้กลุ่ม ส.ส. และ ส.ว. ทั้ง 312 คน ส่งหนังสือแก้ข้อกล่าวหามายังสำนักงานภายใน 15 วัน ส่วนกรณี กลุ่มวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตยหรือ กวป. ร้องตั้งกรรมการสอบ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ รองเลขาธิการศาลยุติธรรม ระบุว่าไม่อยู่ในอำนาจที่จะดำเนินการได้

นายสราวุธ เบญจกุล รองเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม กล่าวถึง กรณีที่ตัวแทนกลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (กวป.) เดินทางมายื่นหนังสือเพื่อให้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรงกับ นายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ, นายจรัญ ภักดีธนากุล, นายจรูญ อินทจาร และ นายสุพจน์ ไข่มุกด์ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ โดยกล่าวถึงพฤติการณ์อ้างว่า ประพฤติตนในฐานะตุลาการด้วยความไม่ซื่อสัตย์ ที่กระทำผิดทั้งบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ และประมวลกฎหมายอาญา ในการรับเรื่องที่กลุ่ม ส.ว. คัดค้านแก้รัฐธรรมนูญ

โดย รองเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม กล่าวว่า เมื่อได้พิจารณาสาระในหนังสือที่ยื่นมาแล้ว ก็ได้มอบหมายเจ้าหน้าที่แจ้ง ตัวแทน กวป. ผู้ร้อง ทราบว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญดังกล่าว อดีตเคยเป็นข้าราชการตุลาการศาลยุติธรรม แต่ปัจจุบันได้ปฏิบัติหน้าที่เป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่พ้นจากอำนาจของศาลยุติธรรมแล้ว ดังนั้น ในการพิจารณาเรื่องสอบสวนกรณีนี้จึงไม่อยู่ในอำนาจที่จะพิจารณาดำเนินการใด

ด้านนายหนึ่งดิน วิมุตตินันท์ ทนายความของ กลุ่ม กวป. กล่าวว่า จะกลับไปศึกษาหาข้อมูลอีกครั้ง โดยตั้งใจว่าจะทำหนังสือสอบถามไปยังที่ สำนักงานคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม หรือ ก.ต. เพื่อความแน่ใจอีกครั้งว่าตุลาการศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้อยู่ในอำนาจพิจารณาของก.ต. และจะสอบถามด้วยว่าอยู่ในอำนาจของหน่วยงานไหน เพื่อที่จะเดินทางไปยื่นหนังสือได้ถูก

ขณะที่วันที่ 15 พฤษภาคม เป็นวันครบกำหนดที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งให้กลุ่ม ส.ส. และ ส.ว. ทั้ง 312 คน ส่งหนังสือแก้ข้อกล่าวหามายังสำนักงานภายใน 15 วัน ซึ่ง ก่อนหน้านี้ นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวย้ำว่า พรรคเพื่อไทย จะไม่ส่งคำชี้แจงเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ไปให้ศาลรัฐธรรมนูญ แม้ว่าจะครบก็ตาม โดยพรรคเพื่อไทยจะเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง