ระวังคลื่นลมแรงฝั่งทะเลอันดามันถึงวันที่ 19 พ.ค.

สังคม
15 พ.ค. 56
04:51
105
Logo Thai PBS
ระวังคลื่นลมแรงฝั่งทะเลอันดามันถึงวันที่ 19 พ.ค.

จากข้อมูลระบุว่า ต้องระวังทะเลอันดามันจะมีคลื่นลมแรง ไปจนถึงวันที่ 19 พฤษภาคมนี้แม้ว่าพายุไซโคลนจะไม่เคลื่อนเข้าประเทศไทย โดยตรงแต่ก็ส่งผลให้ลมตะวันตกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมประเทศไทยนั้นแรงขึ้น

ทิศทางลมที่พัดปกคลุมประเทศไทยตอนนี้ คือลมตะวันตกเฉียงใต้ ความแรงของลมในอ่าวเบงกอลนี้ คือพายุไซโคลนมหาเสน ซึ่งพายุนี้เป็นลมหมุนทวนเข็มนาฬิกาเข้าสู่ศูนย์กลางพายุ ทำให้ลมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดเข้าประเทศไทยแรงขึ้น บริเวณทะเลอันดามันนั้นลมค่อนข้างแรง และข้ามไปถึงอ่าวไทยด้วย สำหรับวันที่ 15-18 พฤษภาคมนี้ สียิ่งเข้มทั้งฝั่งอันดามัน และอ่าวไทย นั่นหมายความว่ามีคลื่นลมแรง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง โดยจะมีคลื่นสูง 2-3 เมตร

ส่วนความชื้นในประเทศไทย สำหรับวันที่ 15 พฤษภาคม มีโอกาสเกิดฝนในภาคใต้ และด้านตะวันตกของภาคเหนือและภาคกลาง และภาคตะวันออก แต่วันพรุ่งนี้มีแนวโน้มฝนมากขึ้น

ส่วนทิศทางพายุไซโคลนมหาเสน วันนี้พายุ อยู่บริเวณอ่าวเบงกอลตอนบนแล้ว และจะเคลื่อนเข้าใกล้ชายฝั่งบังคลาเทศ ในวันที่ 16 พฤษภาคม ซึ่งคาดว่าจะทวีกำลังขึ้น มีความเร็วลมใกล้ศูนย์กลาง มากกว่า 64 นอต หรือมากกว่า 118 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถ้าอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิกด้านตะวันตก ก็จะเรียกว่าเทียบเท่าพายุไต้ฝุ่น แต่นี่อยู่ในมหาสมุทรอินเดีย ก็ยังเรียกว่าไซโคลน และคาดว่าจะขึ้นฝั่งบังคลาเทศ ขณะที่กำลังอ่อนลงในวันที่ 17 พฤษภาคม

ด้านศูนย์ร่วมการเตือนภัยไต้ฝุ่น คาดการณ์ไม่ต่างกันมาก ว่าพายุจะทวีกำลังขึ้น และจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบังคลาเทศบริเวณเมืองจิตตะกอง ในวันที่ 17 พฤษภาคม โดยพายุกินพื้นที่เป็นบริเวณกว้างทำให้ฝนตกหนักถึงประเทศพม่าด้วย

สำหรับชื่อของพายุไซโคลนลูกนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา อธิบายว่า ชื่อ มหาเสน คือชื่อของกษัตริย์ในศรีลังกา ซึ่งเป็นองค์สุดท้ายของราชวงศ์ มหาวงศ์ ประมาณปีพุทธศักราช 830 แต่ว่าทางกรมอุตุนิยมวิทยาศรีลังกา ก็ได้ออกมาขอโทษที่ตั้งชื่อพายุไซโคลนเป็นชื่อกษัตริย์สิงหล ซึ่งองค์กรชาวพุทธ สิงหล คัดค้านการใช้ชื่อนี้ว่าเป็นการตัดสินใจที่ไม่ไตร่ตรองให้ดีก่อน ในการตั้งชื่อพายุที่มีความรุนแรง และเป็นภัยแบบนี้ แต่ประเทศอื่นๆรอบอ่าวเบงกอลก็ยังคงใช้ชื่อ พายุไซโคลน มหาเสน ต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง