รมว.คมนาคม "ย้ำ" ลงทุน 2 ล้านล้านช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจหัวเมืองใหญ่

เศรษฐกิจ
15 พ.ค. 56
14:57
149
Logo Thai PBS
รมว.คมนาคม "ย้ำ" ลงทุน 2 ล้านล้านช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจหัวเมืองใหญ่

กระทรวงคมนาคมยืนยันเดินหน้าลงทุนโครงสร้างพื้นฐานโดยเฉพาะระบบขนส่งทางราง โดยเตรียมเสนอผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาเดือนหน้า ขณะเดียวกันเตรียมเจรจาขอใช้พื้นที่ของรัฐตั้งสถานีเพื่อบริการเชิงพาณิชย์กระจายการเติบโตของเศรษฐกิจ

ในงานสัมมนารถไฟฟ้า ไฮสปีดเทรน พลิกโฉมประเทศไทย ที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวในหัวข้อ นโยบายการพัฒนาระบบรางในประเทศไทย โดยระบุว่า ไทยเสียโอกาสในการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานมาหลายปี ซึ่งการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้วยการกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ที่ส่วนใหญ่เป็นระบบรางกว่าร้อยละ 80 ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจในพื้นที่หัวเมืองใหญ่ได้ วันพรุ่งนี้ (16พ.ค.56) กระทรวงคมนาคมและกระทรวงการคลังจะหารือถึงการใช้พื้นที่ของรัฐให้เกิดประโยชน์สูงสุด

 
ขณะที่นักธุรกิจบางส่วนต่างเห็นด้วยกับการลงทุนครั้งนี้ หากเกิดขึ้นได้จริงจะถือเป็นช่องทางการลงทุนของธุรกิจทุกภาคส่วน เพราะยังมีโอกาสการลงทุนเหลืออีกมาก
 
การลงทุนรถไฟความเร็วสูง 4 เส้นทางอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุน และเตรียมเสนอรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม เส้นทางกรุงเทพ-เชียงใหม่ และ กรุงเทพ - นครราชสีมา ให้สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพิจารณา ราวเดือนหน้า สำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูงใช้งบประมาณการลงทุนเกือบ 8 แสนล้านบาท ระยะเวลาการลงทุน 7 ปี
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง