นายกฯ เป็นประธานถอดโซ่ตรวนผู้ต้องขังแดนประหารกว่า 500 คน

อาชญากรรม
16 พ.ค. 56
02:14
194
Logo Thai PBS
นายกฯ เป็นประธานถอดโซ่ตรวนผู้ต้องขังแดนประหารกว่า 500 คน

นับว่าเป็นความเปลี่ยนแปลงในกระบวนการยุติธรรมไทยครั้งสำคัญ ถึงแม้ว่าจะเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้นสำหรับผู้ต้องขังแดนประหารกว่า 500 คน ที่ได้ถอดโซ่ตรวน หรือ เครื่องพันธนาการที่ติดตัวผู้ต้องขังในเรือนจำตลอดเวลา ซึ่งนักสิทธิมนุษยชนในไทยเคลื่อนไหวให้ยกเลิกโซ่ตรวนมานานแล้ว เพื่อให้สอดคล้องกับสากล

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเป็นประธานพิธีการถอดโซ่ตรวนให้กับผู้ต้องขังแดนประหารกว่า 500 คน ที่เรือนจำกลางบางขวาง จ.นนทบุรี ถือว่าเป็นการดำเนินการตามข้อเสนอของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ หรือ คอป. และเป็นหนึ่งในข้อเสนอปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมไทย โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความสำคัญของหลักสิทธิมนุษยชนที่ผู้ต้องขังต้องได้รับการปฏิบัติเท่าเทียมกัน

ผู้ต้องขังที่ได้รับถอดตรวนรวม 563 คน ประกอบด้วย ผู้ต้องขังที่มีกำหนดโทษต่ำกว่า 50 ปี 16 คน ผู้ต้องขังที่มีกำหนดโทษจำคุกตลอดชีวิต 34 คน และผู้ต้องขังที่มีกำหนดโทษประหารชีวิต 513 คน

การถอดโซ่ตรวนจะทยอยไปปฏิบัติในเรือนจำทั่วประเทศ เริ่มจากเรือนจำที่มีความมั่นคงสูง อย่างเรือนจำกลางคลองเปรม เรือนจำกลางเขาบิน จ.ราชบุรี เรือนจำกลางคลองไผ่ จ.นครราชสีมา โดยจะพิจารณาปัจจัยด้านความปลอดภัยของเรือนจำ และความประพฤติของผู้ต้องขังเป็นรายบุคคล

ส่วนแผนรองรับของกรมราชทัณฑ์ ในการควบคุมผู้ต้องขังเมื่อออกนอกเรือนจำ จะเปลี่ยนไปใช้เข็มขัดรัดเอวเชื่อมกับกุญแจล็อกข้อมือ และโซ่ล็อกข้อเท้าเมื่อออกนอกเรือนจำ คาดว่าจะใช้ได้ทั่วถึงภายในปี 2557


ข่าวที่เกี่ยวข้อง