ชาวนาจ.พิจิตร เร่งต่อท่อพีวีซีเพิ่มความลึก แก้ปัญหาภัยแล้ง หลังสูบน้ำไม่ขึ้น

ภูมิภาค
16 พ.ค. 56
09:15
71
Logo Thai PBS
ชาวนาจ.พิจิตร เร่งต่อท่อพีวีซีเพิ่มความลึก แก้ปัญหาภัยแล้ง หลังสูบน้ำไม่ขึ้น

บางพื้นที่ในจังหวัดทางภาคเหนือยังคงประสบปัญหาภัยแล้ง ทำให้เกษตรกรบางรายต้องเร่งหาน้ำ สำหรับพืชผลทางการเกษตร

ชาวนาหมู่ที่ 8 ต.รังนก อ.สามง่าม จ.พิจิตร ช่วยกันต่อท่อพีวีซีเพื่อเพิ่มความลึกของเครื่องสูบน้ำใต้ดิน หลังประสบปัญหาสูบน้ำไม่ขึ้น หรือ บ่อทรุด ทั้งนี้ ได้เพิ่มความลึกจากเดิม 80 เมตร เป็น 100 เมตร เพื่อสูบน้ำมาหล่อเลี้ยงต้นข้าวที่ปลูกไว้ เนื่องจากภัยแล้งทำให้ขณะนี้ต้นข้าวกำลังจะแห้งตาย

 
สำหรับจ.พิจิตร ขณะนี้พื้นที่ทั้ง 12 อำเภอยังคงประสบปัญหาภัยแล้งขยายวงกว้างต่อเนื่อง ส่วนที่จ.เชียงราย ชาวบ้านในต.ดงมหาวัน อ.เวียงเชียงรุ้ง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวอีสานที่อพยพมาอาศัยในพื้นที่ร่วมกันจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ หรืองานบั้งไฟอีสานล้านนาขึ้น เพื่อบูชาพญาแถน ตามความเชื่อแต่โบราณของชาวอีสานที่ว่า การจุดบั้งไฟบูชาพญาแถน จะทำให้ฝนตกตามฤดูกาล ก่อนถึงฤดูทำนาปี
 
ขณะที่หลายจังหวัดในภาคเหนือเริ่มเตรียมพร้อม เพื่อรับมือกับพายุไซโคลนมหาเสน เพราะอาจทำให้เกิดฝนตกในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะหมู่บ้านที่ตั้งอยู่บนเขา ซึ่งมีมิสเตอร์เตือนภัย และเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด
 
กรมอุตุนิยมวิทยารายานว่า พายุไซโคลนมหาเสน บริเวณอ่าวเบงกอลตอนบน อาจขึ้นฝั่งบริเวณเมืองจิตตะกอง ประเทศบังคลาเทศวันนี้ (16พ.ค.56) ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ในช่วงวันที่ 16-18 พฤษภาคม 2556 มีฝนเพิ่มมากขึ้นในภาคเหนือ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง