พายุ"มหาเสน"พัดถล่มบังคลาเทศ ปชช.เสียชีวิตอย่างน้อย 14 คน

ต่างประเทศ
17 พ.ค. 56
01:40
98
Logo Thai PBS
พายุ"มหาเสน"พัดถล่มบังคลาเทศ ปชช.เสียชีวิตอย่างน้อย 14 คน

พายุไซโคลนมหาเสนพัดถล่มบังคลาเทศ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 14 คน แต่พายุอ่อนกำลังหลังพัดขึ้นฝั่ง ทำให้หลายพื้นที่รอดพ้นจากความเสียหายรุนแรงและสร้างความโล่งใจให้กับพม่า

พายุไซโคลนมหาเสน ซึ่งมีความเร็วลมถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พัดถล่มพื้นที่ชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของบังคลาเทศ ส่งผลให้เกิดคลื่นลมแรง ฝนตกหนักและน้ำท่วม ต้นไม้ถูกกระแสลมพัดหักโค่น บ้านเรือนได้รับความเสียหายหลายหมื่นหลัง ส่วนใหญ่เป็นบ้านที่สร้างจากดิน มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 14 คน แต่พายุอ่อนกำลังหลังพัดขึ้นฝั่ง ทำให้หลายพื้นที่รอดพ้นจากความเสียหายรุนแรง รวมทั้งเมืองท่าจิตตะกองและเมืองค๊อกซ์บาซาร์ ซึ่งก่อนหน้านี้คาดกันว่าอาจได้รับความเสียหายอย่างหนัก

มีรายงานว่า บังคลาเทศต้องอพยพประชาชนราว 1,000,000 ล้านคน เข้าไปอยู่ในศูนย์พักพิงของทางการที่จัดตั้งขึ้นถึง 3,000 แห่ง ขณะที่พม่าต้องอพยพชาวมุสลิมโรฮิงยาออกจากศูนย์พักพิงในบริเวณที่ลุ่มชายฝั่ง ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงภัยพายุ แม้ว่าชาวโรฮิงยาส่วนใหญ่ไม่ยอมอพยพออกเพราะกลัวว่าจะไม่ได้รับความปลอดภัยในชีวิต หลังต้องละทิ้งบ้านเรือนหนีภัยความรุนแรงจากเหตุนองเลือดทางศาสนาในรัฐยะไข่เมื่อปีที่แล้ว แต่ล่าสุดทางการพม่าก็คลายความกังวล หลังพายุไซโคลนมหาเสนอ่อนกำลังลง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง