แพทย์ชนบทย้ำเดินหน้าชุมนุมบ้านนายกฯ 6 มิ.ย. จี้ปลด"รมว.สธ."ปม"P4P-ทุจริตซื้ออุปกรณ์การแพทย์"

สังคม
17 พ.ค. 56
05:05
143
Logo Thai PBS
แพทย์ชนบทย้ำเดินหน้าชุมนุมบ้านนายกฯ 6 มิ.ย. จี้ปลด"รมว.สธ."ปม"P4P-ทุจริตซื้ออุปกรณ์การแพทย์"

แพทย์ชนบทยืนยันพร้อมชุมนุมหน้าบ้านนายกรัฐมนตรีใันวนัที่ 6 มิ.ย.2556 เพื่อคัดค้านการบริหารงาน นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เหตุรวบอำนาจกระทรวงสาธารณสุข และทุจริตจัดซื้อเครื่องตรวจน้ำตาลในเลือด

นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท ให้สัมภาษณ์กับ ไทยพีบีเอสว่า ชมรมแพทย์ชนบทและเครือข่ายที่เกี่ยวข้องจะจัดการชุมนุมใหญ่บริเวณหน้าบ้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 6 มิ.ย.56 นี้ เพื่อคัดค้านการบริหารงานของ นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมทั้งเรียกร้องให้ปลด นพ.ประดิษฐ ออกจากตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข

เนื่องจากที่ผ่านมารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขมีการบริหารที่ส่อทุจริต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องนโยบายการจ่ายค่าตอบเแทนตามคุณภาพงาน หรือ P4P และจัดซื้อเครื่องตรวจน้ำตาลในเลือด ซึ่งเป็นการรวบอำนาจให้ในกระทรวงสาธารณสุข และทำลายระบบสุขภาพแห่งชาติ โดยเฉพาะกลุ่มคนรากหญ้าที่ใช้ระบบ 30 บาทรักษาทุกโรค

ทั้งนี้ในการชุมนุมวันดังกล่าวแพทย์ชนบทจะตรวจสุขภาพให้ประชาชนฟรี เพื่อแสดงให้เห็นว่า หากแพทย์ชนบทขาดแคลนจะเป็นอย่างไร นอกจากนี้ยังพบปัญหาการดำเนินงานตามนโยบายพีโฟร์พี คือ ยังไม่มีโรงพยาบาลเบิกค่าใช้จ่ายได้ ทำให้แพทย์ไม่ต้องการที่จะทำงานในพื้นที่ชนบท และหากนายกรัฐมนตรียังไม่มีปฏิกิริยาต่อเรื่องดังกล่าวก็เตรียมชุมนุมต่อเนื่องอีก 7 วัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง