กสทช.เรียกตัวแทนเครือข่ายมือถือชี้แจงบริการ 3 จี

เศรษฐกิจ
17 พ.ค. 56
08:31
59
Logo Thai PBS
กสทช.เรียกตัวแทนเครือข่ายมือถือชี้แจงบริการ 3 จี

กสทช. เรียกตัวแทนเครือข่ายมือถือทั้ง 3 ราย มาหารือเกี่ยวกับการปรับลดอัตราค่าบริการ และปัญหาคุณภาพ ในช่วงที่เพิ่งเริ่มเปิดให้บริการโครงข่ายสัญญาณ 3 จี

ผู้ประกอบการ ซึ่งเป็นบริษัทลูกของค่ายมือถือเครือข่ายเอไอเอส ดีแทค และทรูมูฟเอช เข้าพบ เลขาธิการ กสทช. และคณะทำงานกำกับอัตราค่าบริการ 3 จี เพื่อหารือถึงการปรับลดอัตราค่าบริการ 3 จี คลื่น 2100 เมกกะเฮิร์ต ที่อยู่ระหว่างการขยายโครงการให้บริการ

นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร ประธานคณะทำงานกำกับอัตราค่าบริการ 3 จี ระบุว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นมั่นใจว่า ผู้ประกอบการทั้ง 3 ราย จะไม่มีปัญหาเรื่องขยายโครงข่ายและพื้นที่สัญญาณครอบคลุม เพราะ แต่ละค่ายมีแผนขยายเสัญญาณชัดเจน ตามกสทช.กำหนด

แต่ยังมีข้อกังวลใน ราคาค่าบริการที่ต้องปรับลดลงโดยเฉลี่ยร้อยละ 15 ซึ่งขณะนี้ บางค่ายมีแนวโน้มการตอบรับว่าจะลดค่าบริการลงตามที่ กสทช.กำหนด รวมทั้งปัญหาคุณภาพด้านเสียงและข้อมูลดาต้า ที่พบว่าอาจมีปัญหา และต้องค่อยๆ แก้ไข

นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการ กสทช. ดูแลงานด้านคุ้มครองผู้บริโภค ระบุว่า ขณะนี้มีประชาชนหลายคนสับสนเกี่ยวกับการโอนย้ายโครงข่าย เช่น ไม่แน่ใจโปรโมชั่นที่ใช้ การถูกบังคับเลือกโปรโมชั่นที่มีราคาแพงกว่าเดิม ขั้นตอนทางเทคนิคในการตั้งค่าไม่ชัดเจน การนำเครื่องไปใช้ในต่างประเทศไม่สามารถใช้ได้ เพราะยังไม่มีการเปิดให้บริการเครือข่าย 3 G ใหม่ และ ที่สำคัญในช่วงที่ผู้ให้บริการ ปรับระบบการโอนย้าย จะทำให้เครื่องโทรศัพท์นั้น ใช้ไม่ได้นานกว่า 2-6 ชั่วโมง

ทั้งนี้ ประชาชนควรตรวจสอบอย่างละเอียดในขั้นตอนต่างๆ และหากพบปัญหาให้แจ้งไปยังผู้ให้บริการ เหรือ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน กสทช.เลขหมาย 1200 พื่อนำไปสู่การแก้ไข


ข่าวที่เกี่ยวข้อง