ป.ป.ช.เตรียมส่งแนวทางป้องกันทุจริต "โครงการจัดการน้ำ 3.5 แสนล้าน" ให้ครม.

สังคม
17 พ.ค. 56
11:54
60
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.เตรียมส่งแนวทางป้องกันทุจริต "โครงการจัดการน้ำ 3.5 แสนล้าน" ให้ครม.

ป.ป.ช. มีมติเอกฉันท์ ส่งข้อเสนอแนะแนวทางป้องกันการทุจริตในโครงการบริหารจัดการน้ำงบประมาณกว่า 3 แสนล้านบาท ภายใต้การกำกับดูแลของ กบอ. ให้กับครม. เบื้องต้นพบช่องโหว่ ที่อาจทำให้เกิดการทุจริต

ข้อสังเกตของป.ป.ช. ในโครงการบริหารจัดน้ำของรัฐบาล พบว่า โครงการนี้ใช้เวลาศึกษาความเป็นไปได้ทางเทคนิค ความเหมาะสมทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมน้อยเกินไป

 
โดยการจัดจ้างแบบเบ็ดเสร็จทั้ง 9 สัญญา ให้ผู้รับเหมาประเมินผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม สังคม สุขภาพ วิเคราะห์ความคุ้มค่าของต้นทุน ออกแบบรายละเอียดก่อสร้าง การจัดหาที่ดิน ถือว่า มีความเสี่ยงที่จะเกิดการทุจริต โดยเฉพาะการประเมินผลกระทบต่างๆอาจบิดเบือนข้อมูลเพื่อให้โครงการเดินหน้าต่อไปได้ ขณะที่การจ้างเหมาช่วงที่ผู้รับเหมาหลักอาจจะใช้ ซับคอนแทรค เพื่อการก่อสร้างแต่ละพื้นที่ มีความเสี่ยงเกิดการทุจริต หรือไม่เป็นไปตามสัญญา เพราะไม่สามารถดูแลได้อย่างทั่วถึง
 
ป.ป.ช.มีข้อเสนอต่อคณะรัฐมนตรีให้คัดเลือกผู้รับเหมา และเจรจาต่อรองราคาอย่างรอบคอบ เมื่อผ่านขั้นตอนการคัดเลือกแล้วควรเปิดเผยต่อสาธารณะชน ควรมีการแยกสัญญา เพื่อกระจายความเสี่ยง และให้หน่วยงานราชการหรือจ้างที่ปรึกษาเอกชนตรวจรับงานให้เป็นไปตามสัญญา
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง