ตรวจสอบเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอล

กีฬา
17 พ.ค. 56
15:14
132
Logo Thai PBS
ตรวจสอบเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอล

ประธานคณะอนุกรรมการกฎหมายสิทธิประโยชน์ด้านกีฬา วุฒิสภา ออกมาตั้งคำถามถึงสมาคมฟุตบอลอย่างเผ็ดร้อนถึงสาเหตุที่สมาคมฟุตบอลต้องเลื่อนการเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลออกไป ซึ่งแย้งว่าฟีฟ่ายังไม่ได้มีการประกาศใช้ธรรมนูญเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ

นางนฤมล ศิริวัฒน์ ประธานคณะอนุกรรมการกฎหมายสิทธิประโยชน์ด้านกีฬา วุฒิสภา ที่จับตามองการเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลอย่างใกล้ชิด ออกมาตั้งคำถามถึงสมาคมฟุตบอลอย่างเผ็ดร้อนถึงสาเหตุที่สมาคมฟุตบอลต้องเลื่อนการเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลออกไป ซึ่งแย้งว่าฟีฟ่ายังไม่ได้มีการประกาศใช้ธรรมนูญเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ พร้อมทั้งกดดันให้การกีฬาแห่งประเทศไทย หรือ กกท. ใช้กฎหมาย พ.ร.บ.กีฬา 2528 ลงโทษสมาคมฟุตบอลทันที

การประชุมที่ฟีฟ่าเดินทางมาประชุมร่วมกับสมาคมฟุตบอล และ กกท. นายวีระพงษ์ บางท่าไม้ ผู้อำนวยการกองนิติการสำนักผู้ว่าการของ การกีฬาแห่งประเทศไทยซึ่งเป็นตัวแทนของ กกท. เดินทางไปประชุมร่วม ให้ความเห็นที่แตกต่างออกไปว่าการเลือกตั้งตามธรรมนูญของฟีฟ่าไม่ผิด พ.ร.บ.กีฬา 2528 เพราะได้มีการปรับวาระการดำรงตำแหน่งจาก 4 ปี เป็น 2 ปี ส่วนสิทธิ์ของสโมสรสมาชิกที่จะมีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งต้องไปตกลงกันในที่ประชุมใหญ่ของแต่ละสมาคมเพื่อเป็นข้อบังคับ

สำหรับอำนาจของ กกท. ในการลงโทษสมาคมกีฬาตาม พ.ร.บ.กีฬา 2528 สามารถทำโดยการถอดคำว่าแห่งประเทศไทยออกไป เหมือนกับที่สมาคมมวยสากลเคยโดนลงโทษจาก กกท. ในกรณีที่ไม่ยอมจัดการเลือกตั้งนายกสมาคม และสมาคมบาสเกตบอลเคยโดนลงโทษในลักษณะเดียวกัน ด้วยความผิดที่ให้สโมสรสมาชิกที่ขาดสมาชิกภาพมาเลือกตั้งนายกสมาคม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง