นักร้องหญิงชนะ American Idol ครั้งแรกในรอบ 5 ปี

Logo Thai PBS
นักร้องหญิงชนะ American Idol ครั้งแรกในรอบ 5 ปี

และแล้วเวทีประกวดร้องเพลงอันดับ 1 ของสหรัฐฯ อย่าง American Idol ก็สร้างปรากฏการณ์ใหม่ ที่ผู้คว้าชัยในปีนี้เป็นของผู้แข่งขันหญิงเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี

กว่าจะมีวันนี้เธอต้องผิดหวังตกรอบมาแล้วถึง 2 ปีซ้อน และเคยถูกไซมอน โคเวล อดีตกรรมการปรามาสว่า ทำได้อย่างมากก็แค่นักร้องตามร้านอาหาร ซึ่งการตกรอบในปีที่แล้ว ทำให้ทางครอบครัวอยากให้เธอหยุดประกวด แต่แคนดิซไม่ยอมทิ้งความฝันที่พยามยามมาหลายปี โดยกลับมาลงสมัครในปีนี้พร้อมทัศนคติใหม่ ด้วยการไม่นำเรื่องน้ำหนักตัวที่เคยเป็นปมด้อยในวัยเด็กมาลดทอนความมั่นใจ หลังถอนคำพูดที่เคยสัญญาว่าจะไม่สวมชุดเดรสขึ้นเวที ลุกขึ้นมาแต่งชุดสวยร้องเพลง You've Changed ของ บิลลี ฮอลลีเดย์ จนเธอได้รับการยกย่องบนโลกออนไน์ในฐานะผู้สร้างแรงบันดาลแก่เด็กสาววัยทั่วประเทศ ตอกย้ำด้วยการแต่งเพลง I Am Beautiful เพลงสร้างกำลังใจที่ย้ำทัศนคติการเคารพตนเอง ส่งผลให้เธอชนะใจมหาชน และก้าวสู่การเป็นผู้ชนะในที่สุด

ชัยชนะของ แคนดิซ ยังเป็นการยุติกระแสคว้าชัยของผู้สมัครชายผิวขาวแบบผูกขาดมา 5 ปีติดต่อกัน ซึ่งนักร้องเหล่านี้ถูกวงการเรียกว่า WGWG หรือชายผิวขาวพร้อมกับกีตาร์ ที่มักได้รับคะแนนโหวตอย่างถล่มทลายจากผู้ชมสาวๆ เป็นหลัก ส่งผลให้ผู้สมัครที่เน้นขายเสียงร้องมากมายหันไปหาโอกาสที่ดีกว่ากับรายการคู่แข่งอย่าง The Voice ที่กำลังก้าวขึ้นมาเทียบระดับความนิยมกับ American Idol ซึ่งเรตติ้งผู้ชมลดลงทุกปี

งานประกาศผู้ชนะ American Idol ปีนี้ มีนักร้องชื่อดังมาร่วมแสดงมากมาย ทั้ง อารีธา แฟรงคลิน แฟรงกี วัลลี และการร่วมรายการครั้งแรกของ ไซ นักร้องดังจากเกาหลีใต้ ที่มาเปิดตัวกับ Gentleman ผลงานล่าสุด รวมถึงการขึ้นแสดงของกรรมการ และอดีตกรรมกรรมของ American Idol ทั้ง เจนนิเฟอร์ โลเปซ, มารายห์ แครีย์ และการแสดงของวงเฉพาะกิจระหว่าง ครี แฮร์ริสัน รองแชมป์ปีนี้ กับ 2 กรรมการ คีธ เออร์บัน และ แรนดี้ แจ็คสัน ผู้ซึ่งประกาศลงจากตำแหน่งกรรมการหลังอยู่กับรายการมาตั้งแต่การออกอากาศครั้งแรกเมื่อ 12 ปีก่อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง