คนเจนเนอเรชั่นใหม่ในภาพยนตร์

Logo Thai PBS
คนเจนเนอเรชั่นใหม่ในภาพยนตร์

ในศตวรรษที่ผ่านมา นักวิชาการได้มีการสรุปลักษณะนิสัยของคนในแต่ละยุคสมัย ซึ่งสภาพสังคม และมีส่วนไม่น้อยในการกำหนดเอกลักษณ์ของคนในแต่ละยุค ถึงปัจจุบันเรากำลังจะมีคนเจนเนอเรชั่นใหม่เกิดขึ้น และภาพของพวกเขาก็มักถูกนำเสนอในภาพยนตร์ยุคปัจจุบัน

ถ่ายคลิบกิจกรรมแผลงๆ ที่อาจสร้างความเดือดร้อนให้คนอื่น  เพื่อแลกกับการกดไลค์และเป็นคนสำคัญในโรงเรียน กิจกรรมที่ แก๊งเกรียน กลุ่มเด็กวัยรุ่นตัวเอก เกรียนฟิคชั่น ใช้เพื่อเรียกร้องความสนใจ หรือการแคร์ยอดวิวของวิดีโอบนยูทูบมากกว่าความสัมพันธ์กับคนรอบข้างของ ป่วน ตัวเอกจากภาพนตร์เรื่องรัก 7 ปีดี 7 หน คือภาพที่สะท้อนตัวตนของคนในใหม่ที่มีแนวโน้มหมกมุ่นและหลงตัวจนนิตยสารไทม์ยกให้ขึ้นปกล่าสุด ME ME ME Generation ซึ่งตั้งคำถามถึงอนาคตในมือคนรุ่นใหม่

บุคคลิคที่ลุ่มหลงในตัวเอง จนไม่ใส่ใจความเป็นไปรอบข้างเคยทำให้มีคนบัญญัติคำว่า Me Genration มาตั้งแต่ยุคหลังสงคราม และถูกพูดถึงในภาพยนตร์ทั้งใน Private Benjamin ภาพยนตร์ปี 1980 นำแสดงโดย โกล์ดี้ ฮอร์น และ ในตัวละครหญิงในภาพยนตร์เรื่อง Forrest Gump ผลศึกษาของสถาบันสุขภาพแห่งชาติอเมริกัน พบว่าคนรุ่นใหม่มีบุคลิกลุ่มหลงตัวเองมากกว่าคนรุ่นพ่อแม่ถึง 3เท่า ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากอิทธิพลของสื่ออย่าง รายการเรียลลิตี้ และ อินเตอร์เน็ท ที่สามารถสร้างให้คนธรรมดากลายเป็นคนดังได้ในชั่วข้ามคืน และการเติบโตมาในวัฒนธรรมบริโภคนิยม ซึ่งรูปลักษณ์มีความสำคัญยิ่งขึ้นเรื่อยๆ

คนรุ่นสหัสวรรษใหม่อาจจะถูกคนรุ่นพ่อแม่บ่นว่า ไม่มีความกระตือรือร้น หมกมุ่นอยู่กับภาพลักษณ์ของตัวเอง และยังต้องพึ่งพิงคนอื่น หากตัวอย่างของคนในเจนเนเรชั่นนี้อย่าง Mark Zuckerberg ผู้คิดค้น Facebook  ก็แสดงให้เห็นข้อดี ไม่ว่าจะเป็นความสามารถในการเรียนรู้ได้เร็ว  พร้อมปรับตัวกับโลก มีความคิดสร้างสรรค์และเป็นนักปฏิวัติ ทั้งยังสามารถฝ่าฟันอุปสรรค์ที่เข้ามาได้แม้ว่าจะต้องเสียเวลากับสมาทโฟนมกาไปหน่อยก็ตาม
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง