เครือข่ายภาคประชาชนชี้การยกเลิกจ้าง "นพ.วิทิต" ถูกแทรกแซงทางการเมือง

สังคม
18 พ.ค. 56
04:41
83
Logo Thai PBS
เครือข่ายภาคประชาชนชี้การยกเลิกจ้าง "นพ.วิทิต" ถูกแทรกแซงทางการเมือง

เครือข่ายภาคประชาชนระบุว่าการยกเลิกสัญญาจ้าง นพ.วิทิต อรรถเวชกุล ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม เพราะถูกแทรกแซงทางการเมือง ขณะที่คณะกรรมการองค์การเภสัชกรรม ยืนยันว่า การยกเลิกสัญญาจ้าง นพ.วิทิต พิจารณาพบความบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่จริง

หลังใช้เวลาประชุมคณะกรรมการองค์การเภสัชกรรม หรือบอร์ดองค์การเภสัชกรรมกว่า 6 ชั่วโมง ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์วินิจฉัยให้ยกเลิกสัญญาจ้าง นพ.วิทิต อรรถเวชกุล ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม เนื่องจากไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดในสัญญาจ้าง บกพร่องต่อการปฏิบัติหน้าที่ส่งผลให้องค์การเภสัชกรรมเสียหาย

โดยที่ประชุมพิจารณาจากผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการจัดซื้อวัตถุดิบผลิตยาพาราเซตามอลที่ไม่สอดคล้องกับระเบียบพัสดุ ไม่มีแผนการผลิต รวมถึงความไม่รอบคอบในการต่อสัญญาการก่อสร้างโรงงานผลิตวัคซีนไข้หวัดใหญ่ - ไข้หวัดนก ทำให้ล่าช้า และโรงงานผลิตยาต้านไวรัสเอดส์ที่ไม่มีความสมบูรณ์ จึงให้ นพ.วิทิต หยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที และจะส่งเรื่องให้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบต่อไป

นายระวัย ภู่ผะกา ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การเภสัชกรรม กล่าวว่า ผิดหวังกับมติดังกล่าว และอยากให้บอร์ดองค์การเภสัชกรรม รับผิดชอบด้วยการลาออก เพราะไม่สามารถจัดการกับกระบวนการที่ถูกแทรกแซงทางการเมืองได้ ทั้งนี้ กลุ่มสหภาพแรงงานฯ จะไม่ร่วมงานกับบอร์ด องค์การเภสัชฯ ชุดนี้ทุกกรณี

เครือข่ายภาคประชาชนยอมรับว่า ไม่แปลกใจกับมติดังกล่าวของบอร์ด องค์การเภสัชกรรม เพราะเป็นสิ่งที่คาดการณ์ไว้แล้ว โดยนายนิมิต เทียนอุดม ผู้อำนวยการมูลนิธิเข้าถึงเอดส์ ตั้งคำถามถึงมติที่เกิดขึ้นว่า ได้พิจารณาให้ความเป็นธรรมต่อ นพ.วิทิต แล้วหรือไม่ ซึ่งบอร์ด องค์การเภสัชฯ ต้องให้ความกระจ่างแก่สังคม

ขณะที่ น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค สนับสนุนให้ นพ.วิทิต ฟ้องร้องดำเนินคดีกับบอร์ดองค์การเภสัชกรรม เพราะเชื่อว่าถูกแทรกแซงจากฝ่ายการเมือง และเรียกร้องให้คณะรัฐมนตรีทบทวนคำสั่งเลิกจ้างครั้งนี้ ขณะที่มีการโพสต์ข้อความในเว็บไซต์ขอกำลังใจช่วย นพ.วิทิต โดยระบุสาเหตุที่ถูกปลด เพราะไม่ยอมโยกงบประมาณ 75 ล้านบาท จัดซื้อเครื่องตรวจน้ำตาลในเลือด สนองนโยบายของนักการเมือง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง