ชาวประมงเรียกร้องแก้ปัญหาเรือดำหอยทำน้ำทะเลเสีย จ.ประจวบคีรีขันธ์

ภูมิภาค
19 พ.ค. 56
03:22
116
Logo Thai PBS
ชาวประมงเรียกร้องแก้ปัญหาเรือดำหอยทำน้ำทะเลเสีย จ.ประจวบคีรีขันธ์

ชาวประมงพื้นบ้านในตำบลปากน้ำปราณ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาเรือดำหอย หลังพบว่าเรือดำหอย ทำให้เกิดปัญหาน้ำทะเลปากน้ำปราณเน่าเสีย ส่งผลกระทบต่อสัตว์น้ำ

ชาวประมงพื้นบ้านหมู่ที่ 1 ตำบลปากน้ำปราณ อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ รวมตัวบริเวณหน้าสถานีตำรวจภูธรปากน้ำปราณ เพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสั่งยุติการทำประมงของเรือดำหอยในพื้นที่ เนื่องจากทำให้หน้าดินฟุ้งกระจายและการแกะเอาเฉพาะเอ็นหอย และทิ้งเนื้อหอยรวมทั้งเปลือกหอยลงทะเล ยังทำให้น้ำทะเลเน่าเสีย จนสัตว์น้ำลอยตาย

โดยแกนนำชาวประมงพื้นบ้านระบุว่า เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคมที่ผ่านมา ได้ประชุมแก้ปัญหาเรือดำหอยร่วมกับทางอำเภอปราณบุรี จนได้ข้อสรุปว่าเรือดำหอยจะยุติการดำหอยในวันที่ 13 พฤษภาคมที่ผ่านมา แต่ล่าสุดยังพบว่า มีการนำเรือออกไปดำหอย จึงต้องเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหา

ขณะที่นายประสิทธิ์ ศักดิ์ใหญ่ ประมงอำเภอปราณบุรี ระบุว่า การทำประมงดำหอยโดยใช้มือยังไม่มีกฎหมายห้าม แต่อาจต้องทำข้อตกลงเรื่องการทำให้น้ำเน่าเสีย โดยหากฝ่าฝืน จะให้เรือดำหอยทุกลำหยุดดำเนินการทันที โดยวันที่ 20 พฤษภาคมนี้ จะนัดทุกฝ่ายร่วมกันหายุติที่ห้องประชุมเทศบาลปากน้ำอีกครั้ง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง