ภาคปชช.เผยรัฐฯไม่หยิบ 3 ประเด็นถกผู้นำด้านน้ำ-ร้องขอมีส่วนร่วมแผนกันน้ำท่วม

สังคม
19 พ.ค. 56
14:50
51
Logo Thai PBS
ภาคปชช.เผยรัฐฯไม่หยิบ 3 ประเด็นถกผู้นำด้านน้ำ-ร้องขอมีส่วนร่วมแผนกันน้ำท่วม

การประชุมผู้นำด้านน้ำแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ครั้งที่ 2 ที่จ.เชียงใหม่ วันนี้ (19พ.ค.56) ได้มีการถอดโจทย์เก็บแนวคิด เพื่อเตรียมเสนอผู้นำในวันพรุ่งนี้ (20พ.ค.56) ขณะที่ภาคประชาสังคม ยังคงเรียกร้องมีส่วนร่วมในแผนป้องอุทกภัยมูลกว่า 300,000 ล้าน บาทของรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงานว่า วันนี้ กลุ่มรากหญ้าจากเครือข่ายลุ่มน้ำ 47 เครือข่ายทั่วประเทศ ได้เปิดเวทีเสวนาคู่ขนาน เพื่อถกเรื่องข้อเท็จจริง ถึงประเด็นของการบริหารจัดการน้ำที่ไม่ได้ถูกนำเข้าในที่ประชุม คือ ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม,สังคม และสิทธิมนุษยชน ซึ่งทั้งหมดเป็นต้นทุนของการโครงการที่รัฐบาล และภาคเอกชนมองข้ามไป โดยผู้ร่วมเสวนา ต้องการมีส่วนร่วมในการวางแผนการบริหารจัดการน้ำ เพื่อป้องกันอุทกภัย

 
นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ระบุว่า พร้อมจะรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน ที่มีความสร้างสรรค์ แต่ไม่ใช่ที่การประชุมครั้งนี้ ขอให้กลับไปที่กรุงเทพมหานครก่อน 

    

 
ด้านกลุ่มเชียงใหม่ 51 ที่ยังคงยืนยันที่จะชุมนุมเพื่อสนับสนุนการประชุมในครั้งนี้ รวมถึงคอยขัดขวางกลุ่มอนุรักษ์ที่ระบุว่า จะเดินทางมายื่นหนังสือในที่ประชุมในวันนี้ แต่ทั้งนี้ ตลอดทั้งวันยังไม่ได้เดินทางมายื่นหนังสือแต่อย่างใด
 
ขณะที่การแสดงเป็นพญามังราย ของนายปลอดประสพ ในละครเวทีเรื่อง เวียงกุมกาม มังราย และสายน้ำ ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสม และอาจจะมีเนื้อหาที่ลบหลู่นั้น จากการซ้อมเมื่อคืนวานนี้ (18พ.ค.56) ยังไม่พบเนื้อหาที่มีการลบหลู่ แต่ทั้งนี้ ภาคประชาชนก็ยังวิจารณ์การแสดงในครั้งนี้ เนื่องจากเห็นว่า นายปลอดประสพไม่มีท่าทียอมรับความเห็นของผู้อื่น เช่นเดียวกันพญามังราย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง