กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้าชี้การป้องกันความรุนแรงในห้องพักทำได้ยาก

ภูมิภาค
20 พ.ค. 56
14:36
82
Logo Thai PBS
กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้าชี้การป้องกันความรุนแรงในห้องพักทำได้ยาก

หลังเกิดเหตุลอบวางระเบิดภายในห้องพักของโรงแรมเอเชีย อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส เมื่อ 3 วันก่อน ทำให้โรงแรมเกือบทุกแห่งในอำเภอแห่งนี้ เตรียมติดตั้งกล้องวงจรปิดเพิ่มเติม ขณะที่หัวหน้าศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ส่วนหน้ายอมรับว่าการป้องกันเหตุความรุนแรงไม่ให้เกิดขึ้นภายในห้องพัก ทำได้ยาก เพราะอาจสุ่มเสี่ยงต่อการละเมิดเสรีภาพของผู้เข้าพัก

โรงแรมหลายแห่งในอำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส เตรียมติดตั้งกล้องวงจรปิด และจ้างพนักงานรักษาความปลอดภัยเพิ่ม หลังเกิดเหตุลอบวางระเบิดโรงแรมเอเชีย เมื่อ 3 วันที่ผ่านมา พร้อมตรวจสอบประวัติผู้เข้าพักจากบัตรประชาชน และสัมภาระอย่างละเอียด เพื่อป้องกันเหตุรุนแรงซ้ำ

นายอดิศร วงค์ธีระฤทธิ์ เจ้าของโรงแรมเอเชีย กล่าวว่า จะเร่งซ่อมแซมห้องพักที่เสียหายกว่า 10 ห้อง ให้เสร็จเร็วที่สุด และเพิ่มการดูแลให้มากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมายอมรับว่าได้ชะล่าใจ จึงเกิดความรุนแรงขึ้น

ด้าน พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ หัวหน้าศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ส่วนหน้า กล่าวว่า ยอมรับว่าการตรวจสอบผู้เข้าพักเป็นรายบุคคล ทำได้ยาก เพราะอาจกระทบเสรีภาพ แต่ได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการให้ช่วยดูแล ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่จะดูแลพื้นที่เขตเมืองอย่างเต็มที่ ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เบื้องต้น เชื่อว่าผู้ก่อเหตุมุ่งสร้างความเสียหายต่อการท่องเที่ยว

พ.อ.ปราโมทย์ กล่าวอีกว่า เหตุความรุนแรงช่วงนี้ไม่ได้เกิดถี่ขึ้นเหมือนที่เป็นข่าว แต่กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ต้องการแสดงการต่อต้านกระบวนการพูดคุยสันติภาพ จึงสร้างสถานการณ์ที่ส่งผลกระทบทางจิตวิทยาต่อเป้าหมายอ่อนแอ และสร้างความหวาดระแวง

ส่วนเหตุยิง ส.ต.หญิง อานัสตาเซีย ดือมารี สังกัดกรมทหารพรานที่ 44 เสียชีวิต ขณะที่แม่ และลูกอีก 2 คนได้รับบาดเจ็บ ในตำบลทุ่งคล้า อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี เมื่อค่ำวานนี้ ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำชับทหารพรานหญิงดูแลตัวเองมากขึ้น หลังพบการก่อเหตุกับทหารพรานหญิงบ่อยครั้ง เช่น เหตุยิงอาสาสมัครทหารพรานหญิง ศันสนีย์ บูละ สังกัดกรมทหารพรานที่ 44 เสียชีวิตเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2554, เหตุยิงอาสาสมัครทหารพรานหญิง ปัณฑารีย์ พุกเจริญผล เสียชีวิต เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2554


ข่าวที่เกี่ยวข้อง