ไทยยก "ปฏิญญาเชียงใหม่" เป็นวาระแห่งชาติ ปูแนวทางแก้ปัญหาด้านน้ำ

การเมือง
21 พ.ค. 56
01:41
66
Logo Thai PBS
ไทยยก "ปฏิญญาเชียงใหม่" เป็นวาระแห่งชาติ ปูแนวทางแก้ปัญหาด้านน้ำ

ไทยประกาศ "ปฏิญญาเชียงใหม่" ในการปิดประชุมผู้นำด้านน้ำในภูมิภาคเอเซียแปซิฟิกครั้งที่ 2 พร้อมยกให้เป็นวาระแห่งชาติ เพื่อเป็นแนวทางจัดการปัญหาความมั่นคงด้านน้ำ

ในการปาฐกถาพิเศษหัวข้อ "ภัยพิบัติ และการรับมือ การดำเนินงานและพันธกิจของไทยต่อการจัดการน้ำและอุทกภัยเพื่ออนาคต" น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงอุทกภัยใหญ่เมื่อปี 2554 ว่า รัฐบาลได้ร่วมมือกับประชาชน จนสามารถผ่านวิกฤตมาได้ และชี้แจงว่า รัฐบาลกำลังลงทุนโครงการขนาดใหญ่เพื่อแก้ปัญหาน้ำ โดยจะยกให้เป็นวาระแห่งชาติเพื่อให้ทุกภาคส่วนร่วมจัดการ

 
ขณะที่ บรรดาผู้นำ และผู้แทนประเทศ ได้ขึ้นกล่าวถึงปัญหาและข้อกังวล ก่อนที่จะให้การรับรองปฏิญญาเชียงใหม่ ซึ่งถือเป็นการประกาศเจตนารมย์ร่วมกัน ในการแสดงถึงภาวะผู้นำและพันธะผูกพัน เพื่อกำหนดแนวทางจัดการและแก้ไขปัญหาความมั่นคงเรื่องน้ำและภัยพิบัติ 
 
ขณะเดียวกันการแถลงปิดการประชุม นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมระบุว่า การประชุมครั้งนี้ประสบความสำเร็จด้วยดี แต่ประเด็นการจัดตั้งกระทรวงน้ำยังไม่มีความชัดเจน จำเป็นต้องรอผลสำรวจหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านน้ำกว่า 17 หน่วยงาน ซึ่งหากจัดตั้งได้ก็จะเกิดประโยชน์ เพราะจะเป็นการรวมศูนย์อำนาจไว้ที่เดียว ทำให้สามารถแก้ปัญหาน้ำท่วมน้ำได้อย่างยั่งยืน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง