เพื่อไทยปัดนำร่างปรองดองของ ร.ต.อ.เฉลิม เสนอสภาฯ

การเมือง
21 พ.ค. 56
15:41
60
Logo Thai PBS
เพื่อไทยปัดนำร่างปรองดองของ ร.ต.อ.เฉลิม เสนอสภาฯ

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ขอให้ฝ่ายกฎหมายตัดสินจะยื่นร่าง พ.ร.บ.ปรองดองต่อสภาผู้แทนราษฎร หลังถูกท้วงติงว่าเนื้อหาอาจส่งผลกระทบต่อนายกรัฐมนตรี ขณะที่มติพรรคเพื่อไทย เห็นชอบผลักดันร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับของ นายวรชัย เหมะและส.ส.ของพรรคเป็นผู้เสนอ

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงหลังการประชุม ส.ส.พรรคเพื่อไทย เพื่อกำหนดแนวทางการพิจารณาร่างกฎหมายในสภาผู้แทนราษฎรว่า พรรคมีมติสนับสนุนร่าง พระราชบัญญัตินิรโทษกรรมทางการเมือง ฉบับของนายวรชัย เหมะ และกลุ่ม ส.ส. 40 คนเป็นผู้เสนอต่อสภาผู้แทนราษฎร โดยจะไม่นำร่างกฎหมายอื่น รวมถึงร่าง พระราชบัญญัติปรองดองแห่งชาติของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง มาพิจารณาประกอบกัน

โดยมีรายงานว่า ส.ส.ยอมรับในหลักการและเหตุผลที่ตรงกันว่า ร่าง พ.ร.บ.ฉบับของนายวรชัย มีเนื้อหาสาระที่บัญญัติถึงการนิรโทษกรรมการชุมนุมทางการเมือง ซึ่งเข้าข่ายแนวทางที่จะช่วยเหลือประชาชน แต่ร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ฉบับของ ร.ต.อ.เฉลิม กำลังตกเป็นข่าวในลักษณะเอื้อประโยชน์โดยตรงต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และอาจนำมาซึ่งการต่อต้านได้

ก่อนหน้านี้ ร.ต.อ.เฉลิม ให้สัมภาษณ์ระบุว่า เนื้อหาสาระของร่างกฎหมาย และการตัดสินใจยื่นต่อสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่ เห็นควรเป็นไปตามดุลยพินิจของ นายพีรพันธุ์ พาลุสุข ทีมกฎหมายของพรรค โดยเฉพาะการตัดความในมาตรา 5 ออก เนื่องจากเป็นเรื่องตัวเลขงบประมาณในการเยียวยาบุคคลที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง ที่พรรคประชาธิปัตย์ตั้งข้อสังเกตว่า เป็นร่างกฎหมายการเงิน ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะต้องรับผิดชอบ

ขณะเดียวกัน ร.ต.อ.เฉลิม เตรียมชี้แจงทุกประเด็นที่เกี่ยวข้องกับร่างกฎหมายปรองดองผ่านเวทีกลุ่มคนรักอุดร ที่ทุ่งศรีเมือง ในวันที่ 24 พฤษภาคมนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง