กระทรวงพลังงานเลื่อนขึ้นราคาก๊าซหุงต้มอีก 1 เดือน

เศรษฐกิจ
21 พ.ค. 56
15:42
111
Logo Thai PBS
กระทรวงพลังงานเลื่อนขึ้นราคาก๊าซหุงต้มอีก 1 เดือน

กระทรวงพลังงาน เลื่อนปรับขึ้นราคาแอลพีจีภาคครัวเรือน ออกไปอีก 1 เดือน โดยจะมีผลในเดือนกรกฎาคม เนื่องจากการจัดทำมาตรการบรรเทาผลกระทบผู้มีรายได้น้อยยังไม่แล้วเสร็จ

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ระบุถึงการชดเชยกลุ่มผู้มีรายได้น้อยว่า จะอุดหนุนราคาให้ซื้อในราคาเดิมคือ 18.13 บาทต่อกิโลกรัม อย่างน้อยสิ้นปี 2556 นี้ ก่อนจะพิจารณาตามภาวะเศรษฐกิจ ซึ่งจากเดิมกระทรวงพลังงาน จะปรับราคาก๊าซหุงต้ม หรือ แอลพีจี ในวันที่ 1 มิถุนายนนี้ แต่มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ผู้จัดทำการสำรวจข้อมูลผู้ได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นราคา โดยเฉพาะพ่อค้าแม่ค้าหาบเร่ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้ และจะสรุปข้อมูล ภายใน 1 เดือน

สำหรับกลุ่มที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบได้แก่ กลุ่มหาบเร่-แผงลอย และร้านค้า ซึ่งขึ้นทะเบียนสำรวจแล้ว 200,000 ราย จากที่คาดว่าจะมี 500,000 ราย ขณะที่กลุ่มผู้ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 90 หน่วยต่อเดือน มีจำนวน 7.6 ล้านครัวเรือน หรือ 15 ล้านคน

ทั้งนี้ตามแผนกระทรวงพลังงาน จะทยอยขึ้นราคาแก๊สแอลพีจี เดือนละ 50 สตางค์ต่อกิโลกรัม จากปัจจุบันราคา 18.13 บาทต่อกิโลกรัม จนเท่าราคาแอลพีจีหน้าโรงแยกก๊าซที่ประมาณ 24 บาท แต่อาจมีการปรับเปลี่ยนรายละเอียด และวิธีการขึ้นราคา โดยอาจปรับเพิ่มมากกว่า 50 สตางค์ เพื่อให้ราคาอยู่ที่ประมาณ 24 บาท ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งสำนักงานนโยบาย และแผนพลังงาน กำลังศึกษารายละเอียด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง