"พท."ยืนยันไม่ดัน"ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม-เงินกู้ 2 ล้านล้าน"เข้าสภาฯ สมัยวิสามัญ

การเมือง
22 พ.ค. 56
04:34
51
Logo Thai PBS
"พท."ยืนยันไม่ดัน"ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม-เงินกู้ 2 ล้านล้าน"เข้าสภาฯ สมัยวิสามัญ

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2557 ในระหว่างวันที่ 29-30 พฤษภาคมนี้ พรรคเพื่อไทยยืนยัน จะไม่มีการนำร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม มาพิจารณาในการประชุมสมัยนี้

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 จำนวน 2.5 ล้านล้านบาท ซึ่งจะมีการอภิปราย 2 วัน ระหว่างวันที่ 29 - 30 พฤษภาคมนี้ ว่า จะให้ส.ส.ฝ่ายค้านอภิปรายอย่างเต็มที่ และจะประท้วงให้น้อยที่สุด เพราะมีการถ่ายทอดสด รวมทั้งจะไม่มีการตั้งทีมองครักษ์พิทักษ์นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี เพราะมั่นใจว่านายกรัฐมนตรีชี้แจงได้ ซึ่งขณะนี้มีส.ส.ลงชื่อขออภิปรายแล้วกว่า 60 คน

นายพร้อมพงศ์ ยืนยันว่า ในสมัยประชุมวิสามัญนั้นจะมีการอภิปรายเรื่องงบประมาณเพียงอย่างเดียว จะไม่นำกฎหมายฉบับอื่น อาทิ พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท การแก้ไขรัฐธรรมนูญ และพ.ร.บ.นิรโทษกรรม เข้ามาสอดแทรก เพราะงบประมาณถือเป็นเรื่องสำคัญ ต้องพิจารณาเป็นลำดับแรก เพื่อนำไปพัฒนาประเทศ ส่วนกฎหมายอื่นๆ จะพิจารณาเมื่อเปิดสมัยประชุมสภาฯ สมัยสามัญทั่วไปในเดือนสิงหาคม

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้เสนอร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว โดยจะมีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นผู้เสนอร่วมในครั้งนี้ด้วย โดยนายกรัฐมนตรีได้กำชับให้กระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมข้อมูลเพื่อชี้แจงในกรณีที่มีข้อซักถามด้วย

อย่างไรก็ตาม พรรคเพื่อไทยมีมติสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับของนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย และจะไม่นำร่างพ.ร.บ.ปรองดองฯ ของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี มาพิจารณารวมกัน แต่การเสนอกฎหมายของ ร.ต.อ.เฉลิม สามารถกระทำได้ แต่ไม่เกี่ยวกับพรรค

ด้านพรรคประชาธิปัตย์ วันนี้ (22 พ.ค.) นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ จะเดินทางเข้ายื่นหนังสือถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อถามจุดยืนที่ชัดเจนในการเสนอร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ของ ร.ต.อ.เฉลิม เพราะเนื้อหาของกฎหมายจะต้องคืนเงินที่ถูกอายัดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และเป็นกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเงิน ซึ่งนายกรัฐมนตรี ต้องเป็นคนลงนามก่อนเสนอเข้าสภาฯ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง