คาด"ทอร์นาโด"ถล่ม"สหรัฐฯ" สร้างความเสียหาย 30,000 ล้านบาท

ต่างประเทศ
22 พ.ค. 56
07:07
55
Logo Thai PBS
คาด"ทอร์นาโด"ถล่ม"สหรัฐฯ" สร้างความเสียหาย 30,000 ล้านบาท

คณะกรรมาธิการประกันภัยของรัฐโอกลาโฮม่า ในสหรัฐฯ ประเมินว่าความเสียหายจากพายุทอร์นาโดที่พัดถล่มเมื่อวานนี้ (21 พ.ค.) อาจจะสูงถึง 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯหรือประมาณ 30,000 ล้านบาท ขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเดิม 91 คน ปรับลดลงมาเหลือ 24 คน สาเหตุมาจากความผิดพลาดในการนับศพ

สภาพของเมืองมัวร์ ในรัฐโอกลาโฮม่าที่พังราบ หลังเกิดเหตุมีหลายหน่วยงานที่ส่งทีมมาช่วยค้นหาผู้รอดชีวิตที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง โดยมีทหารจากฐานทัพอากาศทิงเกอร์ ในขณะที่รัฐเท็กซัสซึ่งเป็นรัฐเพื่อนบ้านได้ส่งหน่วยกู้ภัย 80 คนมาสมทบ ส่วนสภากาชาดสหรัฐฯ ส่งรถฉุกเฉิน 25 คันมาช่วยในภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัย
 
ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิต มีอย่างน้อย 24 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 9 คน ประชาชนได้รับบาดเจ็บมากกว่า 230 คน ซึ่งก่อนหน้านี้เกิดความผิดพลาดในการรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตที่มีข่าวว่าสูงถึง 91 คน เรื่องนี้หัวหน้าหน่วยชันสูตรของรัฐโอกลาโฮม่าบอกว่าในช่วงแรกเหตุการณ์ยังสับสนวุ่นวายอยู่ จึงเกิดความผิดพลาด บางศพถูกนับซ้ำ 2 รอบก็เลยทำให้ตัวเลขคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง จนถึงตอนนี้หน่วยกู้ภัยสามารถช่วยเหลือผู้รอดชีวิตจากซากปรักหักพังได้ 101 คน

ด้านนายบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีได้แถลงข่าวร่วมกับรัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ,รองประธานาธิบดีโจ ไบเด้น และรองประธานสำนักงานจัดการเหตุฉุกเฉินส่วนกลางหรือ"ฟีม่า" ว่าชาวอเมริกันทั้งประเทศจะอยู่เคียงข้างชาวเมืองมัวร์ จะช่วยกันฟื้นฟูเมืองขึ้นมาใหม่ พร้อมชื่นชมครูที่ช่วยปกป้องชีวิตของเด็กนักเรียนในโรงเรียนประถมศึกษา 2 แห่งที่ได้รับความเสียหายจากพายุทอร์นาโด ก่อนหน้านี้ผู้นำสหรัฐฯได้ประกาศให้รัฐโอกลาโฮม่าเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติร้ายแรง ซึ่งจะเปิดทางให้รัฐบาลกลางสามารถส่งเงินและความช่วยเหลือมายังพื้นที่ประสบภัยได้

 
<"">
สำนักพยากรณ์อากาศแห่งชาติของสหรัฐฯ รายงานว่าพายุทอร์นาโดลูกนี้มีความกว้างประมาณ 3 กิโลเมตร เคลื่อนตัวผ่านเมืองมัวร์นานประมาณ 45 นาที คิดเป็นระยะทางประมาณ 27 กิโลเมตร และบางช่วงมีความเร็วลมระหว่าง 320 - 336 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งถือว่ารุนแรงในระดับ"อีเอฟ 5" ซึ่งเป็นระดับที่รุนแรงที่สุดของมาตรวัดพายุทอร์นาโด

ซึ่งในช่วงที่เกิดเหตุชาวเมืองมีเวลาประมาณครึ่งชั่วโมงในการหาที่หลบภัยจากพายุทอร์นาโด ชาวเมืองบางคนเปรียบเทียบความรุนแรงของพายุทอร์นาโดว่าเหมือนกับมีเครื่องตัดหญ้าขนาดยักษ์กวาดเมืองหายไปทั้งแถบ อาคารที่ได้รับความเสียหายมีทั้งบ้านเรือน,โรงพยาบาล,โรงเรียนประถมศึกษา 2 แห่ง และจนถึงตอนนี้ก็ยังวางใจไม่ได้ เพราะสำนักพยากรณ์อากาศแห่งชาติระบุยังมีพายุหมุนอีกหลายลูกรวมถึงจะมีพายุทอร์นาโดเกิดขึ้นในอีกหลายจุด พื้นที่ที่มีความเสี่ยงได้แก่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของรัฐอาร์คันซอร์ และทางตะวันออกเฉียงเหนือของรัฐเท็กซัส เป็นต้น

คณะกรรมาธิการประกันภัยเปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่ามูลค่าความเสียหายจากภัยพิบัติในครั้งนี้อาจสูงถึง 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯหรือประมาณ 30,000 ล้านบาท

 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง