"ปชป."ร้องทุกฝ่ายคัดค้าน"พ.ร.บ.ปรองดอง"ฉบับเฉลิม หวั่นคืน4.6หมื่นล้านให้"ทักษิณ"

การเมือง
23 พ.ค. 56
12:25
63
Logo Thai PBS
"ปชป."ร้องทุกฝ่ายคัดค้าน"พ.ร.บ.ปรองดอง"ฉบับเฉลิม หวั่นคืน4.6หมื่นล้านให้"ทักษิณ"

พรรคประชาธิปัตย์แถลงเรียกร้องทุกฝ่ายร่วมคัดค้านร่างพ.ร.บ.ปรองดอง โดยเฉพาะสาระสำคัญของร่างกฎหมายฉบับที่ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ยกร่างขึ้น เพื่อเอื้อประโยชน์ให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลังส.ส.พรรคเพื่อไทยยื่นต่อสภาผู้แทนราษฎรที่จะบรรจุเป็นวาระพิจารณาแล้ว

พรรคประชาธิปัตย์โดยนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรค แถลงเรียกร้องให้ทุกฝ่ายร่วมกันคัดค้านต่อต้านร่างพ.ร.บ.ปรองดอง ฉบับของร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี โดยตั้งข้อสังเกตว่า การตัดมาตรา 5 ที่ว่าด้วยการเยียวยาชดเชยผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุชุมนุมทางการเมือง เป็นเพียงการหลีกเลี่ยงไม่ต้องให้นายกรัฐมนตรีลงนาม เพราะมีเนื้อหาเข้าข่ายเป็นร่างกฎหมายการเงิน แต่ยังคงชี้ว่าหากร่างกฎหมายผ่านความเห็นชอบจะมีผลต่อการพิจารณาคืนเงิน 4.6 หมื่นล้านบาท ให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จากการถูกยึดทรัพย์ในคดีร่ำรวยผิดปกติ เนื่องจากมาตรา 4 ยังคงความที่จะยกเว้นโทษในคดีอาญาจากเหตุยึดอำนาจรัฐประหาร 9 กันยายน 2549

 
ก่อนหน้านี้ นายพีระพันธุ์ พาลุสุข เป็นตัวแทนส.ส. 163 คนของพรรคเพื่อไทย ที่ร่วมลงนามสนับสนุนร่างพ.ร.บ.ปรองดอง ฉบับของร.ต.อ.เฉลิมยื่นต่อสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาบรรจุเป็นวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรแล้ว พร้อมระบุว่า ได้ตัดมาตรา 5 ออกแล้ว จึงไม่มีนัยยะแฝงที่จะคืนเงินให้พ.ต.ท.ทักษิณแต่อย่างใด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง