หน่วยงานความมั่นคงอังกฤษประชุมฉุกเฉินประเมินสถานการณ์คนร้ายสังหารทหารอังกฤษ

ต่างประเทศ
23 พ.ค. 56
15:32
71
Logo Thai PBS
หน่วยงานความมั่นคงอังกฤษประชุมฉุกเฉินประเมินสถานการณ์คนร้ายสังหารทหารอังกฤษ

หน่วยงานด้านความมั่นคงของอังกฤษ จัดประชุมฉุกเฉินเพื่อประเมินสถานการณ์ หลังคนร้าย 2 คนซึ่งคาดว่า มีเชื้อสายไนจีเรีย ได้สังหารทหารอังกฤษเสียชีวิตกลางถนนต่อหน้าผู้คนจำนวนมาก โดยผู้นำอังกฤษถือว่า เหตุสะเทือนขวัญครั้งนี้เป็นการก่อการร้าย

หนังสือพิมพ์เดอะ ซัน ได้เปิดเผยคลิปวิดีโอ ที่บันทึกคำพูดของชายที่ก่อเหตุสังหารผู้ชายที่เป็นทหารอังกฤษ โดยร่างของเขานอนอยู่บนถนนในย่านวูลวิช กรุงลอนดอน ใกล้ค่ายทหารปืนใหญ่รักษาพระองค์ มือของผู้ก่อเหตุเปื้อนเลือดและยังถือมีดที่คาดว่า เป็นอาวุธสังหาร ทั้งนี้ชายผู้ก่อเหตุพูดกับกล้องว่า การลงมือครั้งนี้ เป็นการตอบโต้แบบตาต่อตาฟันต่อฟัน เพราะคนที่บ้านเกิดของเขา ต้องเผชิญกับเหตุการณ์ในลักษณะนี้เช่นกัน พร้อมเรียกร้องให้คนอังกฤษขับไล่รัฐบาล และถอนทหารกลับบ้าน

ซึ่งวีดีโอดังกล่าวมาจากช่างภาพสมัครเล่น ที่เป็นคนที่เห็นเหตุการณ์และผู้ก่อเหตุขอให้ช่วยถ่ายวีดีโอให้ ซึ่งภายหลังชายที่ปรากฏในคลิปวิดีโอ และเพื่อนผู้สมรู้ร่วมคิดอีกคน ถูกตำรวจยิงบาดเจ็บ

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเวลาประมาณ 14.20 น.ของวันพุธที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ผู้เห็นเหตุการณ์หลายคนระบุว่า ผู้ก่อเหตุได้ขับรถชนผู้เสียชีวิตล้มกลางถนน จากนั้นได้วิ่งเข้ามาจ้วงแทง และพยายามตัดศีรษะของทหารที่เสียชีวิตด้วย

นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีของอังกฤษซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนกรุงปารีสของฝรั่งเศส กล่าวว่า เหตุฆาตรกรรมสะเทือนขวัญครั้งนี้ ถือว่าเป็นการก่อการร้าย ซึ่งชาวอังกฤษจะไม่ยอมจำนนต่อการข่มขู่คุกคามเช่นนี้ ทั้งนี้นายคาเมรอนได้เดินทางกลับก่อนกำหนด เพื่อเข้าร่วมการประชุมกับหน่วยงานด้านความมั่นคง

สำหรับชายที่ก่อเหตุ ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับเชื้อชาติหรือสัญชาติ แต่สื่อมวลชนของอังกฤษรายงานข่าวผู้ก่อเหตุมีเชื้อสายไนจีเรีย แต่คาดว่าไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มติดอาวุธ "โบโก ฮาราม" ที่เคลื่อนไหวอยู่ในประเทศไนจีเรียแต่อย่างใด

ส่วนการประชุมฉุกเฉินระหว่างหน่วยงานด้านความมั่นคง มีขึ้นหลังเกิดเหตุเพียงไม่กี่ชั่วโมง ผู้ร่วมประชุมประกอบด้วยหัวหน้าหน่วยข่าวกรอง "เอ็มไอไฟว์" (MI5), คณะกรรมาธิการรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉิน, รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม, กระทรวงมหาดไทย, สำนักงานตำรวจสก็อตแลนด์ยาร์ด และนายบอริส จอห์นสัน นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน

ขณะที่บรรยากาศเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ประชาชนจำนวนมากนำดอกไม้ไปวางไว้ที่จุดเกิดเหตุ เพื่อไว้อาลัยให้กับทหารที่ถูกสังหาร และจนถึงขณะนี้ รัฐบาลอังกฤษยังไม่เปิดเผยชื่อของผู้เสียชีวิต โดยผู้เสียชีวิตได้สวมเสื้อยืดที่พิมพ์ข้อความว่า "เฮลฟ์ ฟอร์ ฮีโร่" ซึ่งเป็นชื่อขององค์กรการกุศลที่ช่วยเหลือทหารผ่านศึกที่บาดเจ็บจากสมรภูมิรบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง