ชาวบ้าน จ.กระบี่ ค้านก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน หวั่นกระทบชุมชน

ภูมิภาค
24 พ.ค. 56
06:57
60
Logo Thai PBS
ชาวบ้าน จ.กระบี่ ค้านก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน หวั่นกระทบชุมชน

ประชาชนและผู้ประกอบการท่องเที่ยวบนเกาะสมุยและเกาะพงัน เรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหยุดการสำรวจและขุดเจาะปิโตรเลี่ยม ใกล้แหล่งท่องเที่ยว ขณะที่ชาวบ้านในจังหวัดกระบี่ คัดค้านโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินแห่งใหม่ เพราะเกรงจะส่งผลกระทบกับชุมชน

ชาวบ้านในตำบลปกาสัย อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ ให้รายละเอียดกับคณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา ที่ลงพื้นที่รับฟังความเห็นของชาวบ้าน ซึ่งอาศัยอยู่บริเวณพื้นที่ที่จะมีการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน ขนาด 800 เมกะวัตต์ ห่างจากชุมชน1 กิโลเมตรครึ่ง และอยู่ระหว่างการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ

นายสมศักดิ์ นบนอบ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ตำบลปกาสัย กล่าวว่า หลายปีที่ผ่านมาโรงไฟฟ้าถ่านหินลิกไนต์ ส่งผลกระทบทำให้ระบบนิเวศเปลี่ยนแปลง ทำให้ผลผลิตทางการเกษตรลดลง ขณะที่ประชาชนกว่า 100 คน เป็นโรคระบบทางเดินหายใจ จึงกังวลว่าหากมีการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินอีก 1 แห่ง จะเกิดผลกระทบรุนแรงเพิ่มขึ้น ซึ่งคณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา จะนำข้อคิดเห็นของประชาชน เสนอต่อวุฒิสภาเพื่อดำเนินการต่อไป

ส่วนที่อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เมื่อคืนที่ผ่านมา (23 พ.ค.2556) กลุ่มเครือข่ายปกป้องเกาะแห่งชีวิต ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของประชาชนและภาคธุรกิจบนเกาะสมุย และเกาะพงัน เปิดเวทีรณรงค์เคลื่อนไหวคัดค้านโครงการสำรวจและขุดเจาะปิโตรเลียมในพื้นที่อ่าวไทย โดยมีนางสาวรสนา โตสิตระกูล สมาชิกวุฒิสภา กรุงเทพมหานคร และนักวิชาการด้านพลังงาน ร่วมให้ความรู้กับประชาชน

โดยกลุ่มเครือข่ายปกป้องเกาะแห่งชีวิต เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หยุดดำเนินการสำรวจและขุดเจาะปิโตรเลียมในพื้นที่อ่าวไทย ที่อยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยว คือ เกาะสมุย เกาะพงัน และหมู่เกาะอ่างทอง เพื่อป้องกันผลกระทบกับการท่องเที่ยวในอนาคต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง