กลุ่มกรีน-พันธมิตรฯเตรียมค้านร่างปรองดอง

การเมือง
25 พ.ค. 56
07:15
123
Logo Thai PBS
กลุ่มกรีน-พันธมิตรฯเตรียมค้านร่างปรองดอง

พรรคเพื่อไทย แถลงเรียกร้อง ส.ส.พรรคการเมืองฝ่ายค้าน ใช้สิทธิอภิปรายสอบถามข้อเท็จจริง หากเคลือบแคลงสงสัยในบทบัญญัติของร่างพ.ร.บ.ปรองดองฉบับที่ร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง เป็นผู้ยกร่าง ขณะที่กลุ่มกรีนและกลุ่มพันธมิตรฯเตรียมหารือกำหนดท่าทีการเคลื่อนไหวค้านค้านร่างกฎหมายปรองดองและการแก้รัฐธรรมนูญ

กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยและกลุ่มกรีนเตรียมหารือกำหนดท่าทีการเคลื่อนไหวคัดค้านพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ของ นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ หรือ ร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง หากเข้าสู่การพิจารณาอภิปรายและลงมติเห็นชอบในหลักการ หรือวาระที่ 1 ของสภาผู้แทนราษฎร โดยนายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน เปิดเผยว่า กลุ่มกรีนและกลุ่มพันธมิตรฯต้องพูดคุยกัน เนื่องจากแกนนำพันธมิตรฯ เกือบทั้งหมด โดนคำสั่งศาลเรื่องการห้ามปลุกระดม เพราะหากจะเคลื่อนไหวหรือชุมนุมอาจถูกคำร้องขอถอนประกันได้

ซึ่งนายสุริยะใส เผยว่า  ร่างกฎหมายนิรโทษกรรมมีลักษณะยกเว้นความผิดแบบเหมารวมทุกคดี จะทำลายความรู้สึกของญาติผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์การชุมนุมในอดีตได้ จึงไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรอย่างราบรื่น และหากพิจารณารายละเอียดของร่างกฎหมายปรองดองฉบับของร้อยตำรวจเอกเฉลิม จะเห็นว่าบทบัญญัติที่ยกเว้นความผิดมีเนื้อหาที่แรงยิ่งกว่าการประกาศปฏิวัติ

ขณะที่นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยมีมติสนับสนุนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับของนายวรชัย ฉบับเดียวเท่านั้น ส่วนกรณีที่ส.ส.พรรคเพื่อไทยมากกว่าครึ่งที่ร่วมลงชื่อสนับสนุนร่างพ.ร.บ.ปรองดองของร้อยตำรวจเอกเฉลิม ถือเป็นสิทธิในการสนับสนุนร่างกฎหมายของส.ส.แต่ละคน ที่พรรคไม่มีอำนาจบังคับได้

ส่วนกรณีของสงสัยของส.ส.พรรคฝ่ายค้านเสนอนำไปอภิปรายในสภาผู้แทนราษฎรแทนการนำข้อมูลออกมากล่าวหาและบิดเบือนให้สังคมสับสน มีรายงานว่า หลังการตรวจสอบรายชื่อส.ส.163 คนที่ร่วมสนับสนุนร่างพ.ร.บ.ปรองดอง ฉบับร้อยตำรวจเอกเฉลิม ที่นายพีระพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.พรรคเพื่อไทย ยื่นต่อสภาผู้แทนราษฎร เพื่อบรรจุเข้าสู่วาระการพิจารณา พบว่ามีแกนนำส.ส.ในกลุ่ม นปช.ร่วมลงชื่อสนับสนุนด้วย ประกอบไปด้วย นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ, นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี,และนายแพทย์เชิดชัย ตันติศิรินทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ แต่ 1 ใน 3  คือนายวรชัย ซึ่งเป็นแกนนำในการเสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมที่พรรคเพื่อไทยลงมติเห็นชอบแล้ว
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง