ผู้นำศาสนาชายแดนใต้ชี้ "บีอาร์เอ็น"แถลงผ่าน"ยูทูบ"รอบสอง ตอกย้ำข้อต่อรอง

ภูมิภาค
26 พ.ค. 56
14:11
54
Logo Thai PBS
ผู้นำศาสนาชายแดนใต้ชี้ "บีอาร์เอ็น"แถลงผ่าน"ยูทูบ"รอบสอง ตอกย้ำข้อต่อรอง

ขณะที่การพูดคุยสันติภาพครั้งต่อไป จะมีขึ้นในวันที่ 13 มิถุนายน แต่กลับปรากฎการออกแถลงผ่านเว็บไซต์ยูทูบของกลุ่มที่อ้างว่าเป็นแกนนำกลุ่มขบวนการบีอาร์เอ็น ที่ระบุวันเผยแพร่ 24 พฤษภาคม ซึ่งการออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ยูทูบดังกล่าวยังคงมีเนื้อหาเกี่ยวกับข้อเรียกร้องเดิม 5 ข้อ ทำให้ผู้นำศาสนาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มองว่าเป็นการย้ำข้อต่อรองในการพูดคุยครั้งหน้า

กรณีมีบุคคลอ้างตัวเป็นสมาชิกขบวนการบีอาร์เอ็น ออกแถลงการผ่านวิดีโอ เผยแพร่ในเว็บไซต์ยูทูบ ระบุวันเผยแพร่ วันที่ 24 พฤษภาคม มีเนื้อหาอธิบายเหตุผลข้อเรียกร้อง 5 ข้อ ซึ่ง นายนิมุ มะกาเจ ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้นำศาสนาในจังหวัดปัตตานี มองว่าเป็นความพยายามของแกนนำขบวนการที่จะย้ำจุดยืนในข้อเรียกร้องต่อสภาความมั่นแห่งชาติ และตัวแทนฝ่ายไทย ให้รับข้อเสนอในการพูดคุยครั้งหน้า ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องวางแผนตั้งรับ

ขณะที่ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ระบุแถลงการณ์ผ่านยูทูบล่าสุดเป็นข้อเรียกร้องเดิมที่ฝ่ายขบวนการต้องการคำตอบ แต่ฝ่ายไทยยืนยันคำตอบว่าการดำเนินการต้องอยู่ภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญ และรับฟังความคิดเห็นข้อเสนอแนะภาคประชาชน ซึ่งในการพูดคุยครั้งต่อไปฝ่ายความมั่นคงไทยไม่ประมาท และจะยกระดับความได้เปรียบ โดยเฉพาะการมีคำตอบประเด็นลดเหตุความรุนแรง

ด้านพรรคประชาธิปัตย์ โดยนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องรัฐบาลทบทวนมาตรการ แก้ไขปัญหาสถานการณ์ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ใหม่ เนื่องจากการเจรจายังไม่ใช่เป้าหมายที่แท้จริง เพราะแม้มีการพูดคุยกับกลุ่มบีอาร์เอ็นแล้ว แต่สถานการณ์ความรุนแรงกลับเพิ่มมากขึ้นหลายเหตุการณ์ พร้อมย้ำพรรคประชาธิปัตย์สนับสนุนการทำงานของรัฐบาลในทุกรูปแบบที่จะนำไปสู่เป้าหมายสันติภาพในพื้นที่

ส่วนที่จังหวัดยะลา เจ้าหน้าที่ต้องตรวจเส้นทางเข้า-ออก และย่านชุมชนในตัวเมือง หลังเมื่อวานนี้ผู้ก่อเหตุลอบวางระเบิดเสาไฟฟ้าในพื้นที่อ.ยะหา และอ.กาบัง รวมทั้งลอบวางระเบิดและกราดยิงขบวนรถยนต์ของเจ้าหน้าที่ชุดพิสูจน์หลักฐาน และชุดเก็บกู้ทำลายวัตถุระเบิด ขณะเดินทางกลับจากตรวจสอบเหตุลอบวางระเบิดเสาไฟฟ้า ทำให้ตำรวจบาดเจ็บ 5 นาย และมีชาวบ้านบาดเจ็บ 3 คน

พ.ต.อ.สุคนธิ์ ศรีอรุณ ผู้กำกับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรจังหวัดยะลา เปิดเผยว่า ทราบเบาะแสของผู้ที่อยู่เบื้องหลังเหตุลอบวางระเบิดทั้ง 2 เหตุการณ์แล้ว คาดว่าเป็นกลุ่มของนายฮูไบดีละห์ รอมือลี ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังติดตามตัว ขณะที่ ญาติเดินทางไปรับศพนางตีเม๊าะ เปาะมะ ชาวบ้านยะบะ หมู่ที่ 2 ต.รือเสาะ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ซึ่งเสียชีวิตจากผู้ก่อเหตุประกบยิง ขณะขับรถจักรยานยนต์กลับจากสวนยางพาราเมื่อช่วงเช้า เจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ของกลุ่มแนวร่วม เพราะครอบครัวของผู้เสียชีวิตไม่เคยมีความขัดแย้งส่วนตัวกับใคร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง