กกต.เตือนผู้สมัคร ห้ามทำผิด กม.เลือกตั้ง เพราะอาจถูกเพิกถอนสิทธิภายหลัง

การเมือง
26 พ.ค. 56
15:36
63
Logo Thai PBS
กกต.เตือนผู้สมัคร ห้ามทำผิด กม.เลือกตั้ง เพราะอาจถูกเพิกถอนสิทธิภายหลัง

กกต.ห่วงความรุนแรงในพื้นที่ เตรียมให้ฝ่ายสืบสวนลงพื้นที่เก็บหลักฐานหากมีการร้องเรียน พร้อมเตือนผู้สมัครห้ามทำผิดซ้ำด้วยการใส่ร้าย เพราะอาจถูกเพิกถอนสิทธิในภายหลัง ขณะที่บรรดาว่าที่ผู้สมัครได้ลงพื้นที่พบปะประชาชนกันบ้างแล้ว โดยทำได้เพียงการแนะนำตัวเอง

นายยุรนันท์ ภมรมนตรี ว่าที่ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย และนายแทนคุณ จิตต์อิสระ ว่าที่ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ สองผู้สมัครจาก 2 พรรคการเมือง ได้ลงพื้นที่หาเสียงกันแล้ว แม้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.จะกำหนดวันเปิดสมัครรับเลือกตั้งเลือกตั้ง ส.ส.เขตดอนเมือง แทนตำแหน่งที่ว่าง ระหว่างวันที่ 28 พฤษภาคมถึง 1 มิถุนายนนี้

นายแทนคุณ กล่าวว่า การหาเสียงจะเน้นชูนโยบายของพรรค เพื่อสานงานต่อเนื่องจากผู้ว่าฯ กทม. ขณะเดียวกันเชื่อว่า การลงพื้นที่ในช่วงที่ไม่มีตำแหน่ง จะเป็นผลดีต่อการหาเสียง เพราะสะท้อนให้เห็นถึงความจริงใจแม้ไม่มีตำแหน่งหน้าที่แต่ก็ไม่เคยทิ้งประชาชน พร้อมเชื่อมั่นเหตุรุนแรงระหว่างลงพื้นที่จะไม่เกิดขึ้น เพราะ กกต.สามารถควบคุมดูแลได้

ขณะที่ นายยุรนันท์ ยอมรับว่า การหาเสียงมีทีมงานเดิมของอดีต ส.ส.ทำให้ไม่ห่วงเรื่องเสียงตอบรับ แต่ก็จะไม่ประมาท โดยจะเน้นการต่อยอดนโยบาย และงานเดิมของอดีต ส.ส.และเพิ่มประเด็นใหม่ ๆ หรือโครงการ และนโยบายที่เป็นความต้องการของประชาชนในพื้นที่

ขณะที่ภาพรวมการเลือกตั้ง ส.ส.เขตดอนเมือง ที่ถูกจับตาถึงเหตุรุนแรงระหว่างการหาเสียงของผู้สมัคร จากที่ก่อนหน้านี้เกิดเหตุวิวาทะขึ้น นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการเลือกตั้ง ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง มอบหมายให้ฝ่ายสืบสวนสอบสวนเฝ้าระวังและติดตามหาข่าวอย่างเข้มข้น โดยจะบันทึกภาพและเสียงระหว่างการหาเสียงของผู้สมัครเก็บไว้เป็นหลักฐาน และประสานตำรวจดูแลป้องกันเหตุกระทบกระทั่งระหว่างผู้สมัครด้วย พร้อมย้ำว่า ผู้สมัครหาเสียงห้ามใส่ร้าย หรือใช้อิทธิพลคุกคาม หรือจูงใจให้เข้าใจผิด และนำมวลชนมากดดัน เพราะอาจถูกฟ้องทำผิดกฏหมายและถูกเพิกถอนสิทธิไปในที่สุดได้

ทั้งนี้ กกต.มีมติกำหนดวันเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กรุงเทพมหานคร เขต 12 ดอนเมือง ในวันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน 2556 และกำหนดให้เลือกตั้งล่วงหน้าในวันอาทิตย์ที่ 9 มิถุนายน 2556


ข่าวที่เกี่ยวข้อง