เรือลาดตระเวนจีน รุกล้ำน่านน้ำที่ญี่ปุ่นอ้างสิทธิ์เมื่อวานนี้

ต่างประเทศ
27 พ.ค. 56
01:43
81
Logo Thai PBS
เรือลาดตระเวนจีน รุกล้ำน่านน้ำที่ญี่ปุ่นอ้างสิทธิ์เมื่อวานนี้

ยังคงมีความตึงเครียดในทะเลจีนตะวันออก ล่าสุดญี่ปุ่น ระบุว่า เรือลาดตระเวณทางทะเลของจีน ล่วงละเมิดเข้ามาในน่านน้ำที่ญี่ปุ่นอ้างสิทธิอีกครั้งเมื่อวานนี้ (26พ.ค.56)

ยามฝั่งญี่ปุ่นระบุว่า วันนี้เรือลาดตระเวณทางทะเลของจีน 3 ลำ ละเมิดเข้าสู่น่านน้ำเกาะเซ็นกากุ หรือเตี้ยวอวี๋ ที่ญี่ปุ่นและจีนต่างอ้างสิทธิ ยามฝั่งของญี่ปุ่น เป็นผู้ควบคุมน่านน้ำบริเวณดังกล่าว ระบุว่า เรือของจีนเข้าน่านน้ำมาตั้งแต่เวลาประมาณ 10.05 ตามเวลาท้องถิ่น และกลับออกไปในเวลา 15.00 น. ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าว มีเรือประมง 4 ลำ บรรทุกนักเคลื่อนไหวชาตินิยมชาวญี่ปุ่นเกือบ 30 คน รวมทั้งชาวประมงท้องถิ่น เข้าสู่พื้นที่พิพาทเช่นกัน ซึ่งเรือของยามฝั่งญี่ปุ่น เตือนเรือประมงอย่าเข้าใกล้เรือลาดตระเวณของจีน

 
ทางการจีนส่งเรือลาดตระเวณเข้าสู่น่านน้ำพิพาทระหว่าง 2 ประเทศเป็นประจำนับตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว เมื่อรัฐบาลญี่ปุ่นซื้อเกาะจากเอกชนผู้อ้างตัวเป็นเจ้าของเกาะดังกล่าว กลายเป็นประเด็นตึงเครียดระหว่างสองประเทศ นอกจากนี้กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นยังตรวจพบว่ามีเรือดำน้ำไม่สามารถระบุสัญชาติ เข้าน่านน้ำใกล้เกาะโอกินาว่าถึง 3 ครั้ง ซึ่งยิ่งสร้างความตึงเครียดในภูมิภาคเพิ่มขึ้น
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง