ปชป.ชี้รัฐบริหารงานพลาด ส่งผล "ราคาไข่ไก่" พุ่ง

การเมือง
27 พ.ค. 56
01:46
83
Logo Thai PBS
ปชป.ชี้รัฐบริหารงานพลาด ส่งผล "ราคาไข่ไก่" พุ่ง

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์เปิดเผยว่า ราคาไข่ไก่แพง เพราะรัฐบาลบริหารงานผิดพลาด ขณะที่รัฐมนตรีช่วยกระทรวงพาณิชย์ ชี้แจงว่า ไข่ราคาสูงแค่หน้าฟาร์ม ขณะที่ผู้เลี้ยงไก่รายย่อย เรียกร้องรัฐบาลดูแลราคาแม่พันธ์ไก่สาว ที่แพงขึ้นถึงตัวละ 50 บาท และกระทบต้นทุนผู้เลี้ยง ทำให้ผู้ค้าเตรียมปรับราคาไข่ไก่ขึ้นอีกวันนี้

ในวันนี้ (27พ.ค.56) ผู้ค้าเตรียมปรับขึ้นราคาไข่ไก่ โดยเบอร์ศูนย์จะอยู่ที่ฟองละ 4 บาท 50 สตางค์ จากเดิม 4 บาท 20 สตางค์, ไข่ไก่เบอร์ 1 ฟองละ 4 บาท 20 สตางค์, ไข่ไก่เบอร์ 2 ฟองละ 4 บาท 10 สตางค์ และเบอร์ 3 ฟองละ 3 บาท 90 สตางค์

 
นางสมใจ มหาชน ผู้ค้าไข่ไก่ ระบุว่า ฟาร์มเลี้ยงไก่ขอปรับขึ้นราคาไข่อีกฟองละ 10 สตางค์ ทำให้ต้องปรับราคาขายปลีกสูงกว่าราคาที่ฟาร์มแจ้งปรับ และราคาที่ปรับขึ้นจะสูงที่สุดเท่าที่เคยขายไข่ไก่มาหลายปี หรือ ราคาไข่ไก่คละได้ปรับขึ้นตั้งแต่ต้นปีเฉลี่ยฟองละ 60 สตางค์ หรือ ประมาณ 20 บาท ต่อ 30 ฟอง นอกจากนี้่ ไข่ไก่เบอร์ใหญ่ขาดตลาดด้วย เพราะขนาดของไข่ไก่จะเล็กในช่วงหน้าร้อน
 
นายชัยพร สีถัน ประธานชมรมผู้เลี้ยงไก่รายย่อยภาคกลาง เรียกร้องให้รัฐบาลดูแลราคาต้นทุนเกษตรกร ทั้งอาหารสัตว์ และพ่อแม่พันธุ์ โดยเฉพาะไก่สาวที่ขณะนี้ตัวละ 170 บาท หรือปรับขึ้นมา 50 บาทเมื่อเทียบกับต้นปี ส่วนลูกไก่ราคาตัวละ 25 บาท จากต้นปีที่ราคาเพียง 12 บาท หากราคาต้นทุนไม่ปรับเพิ่มเกษตรกรจะสามารถตรึงราคาไข่คละหน้าฟาร์ม ที่ฟองละ 3 บาท 30 สตางค์จนถึงสิ้นเดือนนี้ ตามที่กระทรวงพาณิชย์ขอความร่วมมือได้
 
นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า มาตรการในการแก้ไขปัญหาราคาไข่ไก่สูงขึ้นของนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ถือเป็นการทำงานที่ผิดพลาด และขาดประสบการณ์ ในการบริหารงาน ทำให้จำนวนไข่ไก่ออกสู่ตลาดลดลง ส่งผลกระทบต่อประชาชนเป็นอย่างมาก
 
ก่อนหน้านี้นายณัฐวุฒิอ้างว่า ราคาไข่ไก่ที่สูงขึ้นเป็นผลมาจากสภาพอากาศร้อน ส่วนเหตุผลให้ตรึงราคาไข่ไก่จนถึงสิ้นเดือนพฤษภคม เพราะกรมปศุสัตว์รายงานว่า เดือนมิถุนายนถึงเดือน กรกฎาคม เมื่ออากาศกลับเข้าสู่สภาวะปกติ จะทำให้ไข่ไก่ออกมาเพิ่มมากกว่าเดิม
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง