กรมอุตุฯเตือนทะเลฝั่งอันดามันคลื่นสูง 2 เมตร

สังคม
27 พ.ค. 56
05:04
115
Logo Thai PBS
กรมอุตุฯเตือนทะเลฝั่งอันดามันคลื่นสูง 2 เมตร

กรมอุตุนิยมวิทยาเตือนภาคใต้ โดยเฉพาะฝั่งทะเลอันดามันยังคงต้องระวังเรื่องของคลื่นลมแรงในระยะ 1 - 2 วันนี้ โดยเฉพาะบริเวณทะเลที่เกิดฝนฟ้าคะนองอาจจะมีคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

แผนที่ลมระดับ 600 เมตร เมื่อวานนี้ ของกรมอุตุนิยมวิทยาจะเห็นว่ามรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางยังพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย แม้ว่าจะเริ่มมีกำลังอ่อนลง แต่ยังทำให้ตะวันตกของภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตกมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมในทะเลอันดามันยังสูงประมาณ 2 เมตร

การคาดการณ์ความสูงของคลื่นวันที่ 26 - 29 พฤษภาคมนี้ แสดงให้เห็นว่าบริเวณฝั่งทะเลอันดามัน ห่างจากฝั่งยังมีคลื่นสูงหรือที่เห็นเป็นสีส้ม ส่วนสีเหลืองคลื่นสูงประมาณ 50 เซนติเมตร ถึง 1 เมตร 25 เซนติเมตร

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันตก ระบุว่า ด้านตะวันตกเป็นด้านรับลม ทำให้ตอนนี้มีโอกาสมีคลื่นสูง แต่ส่วนใหญ่คลื่นจะสูงประมาณ 1 - 2 เมตร แต่ปัจจัยที่ทำให้เกิดคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร เกิดจากลมกระโชกแรงจากกลุ่มฝน เหมือนที่เกิดขึ้นที่จังหวัดกระบี่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ก็จะทำให้บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองจะมีคลื่นสูงมากขึ้น

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันตก ยังระบุด้วยว่า จังหวัดระนอง และ พังงา จะยังมีฝนตกต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วง 2 - 3 วันนี้ เมื่อมาดูปริมาณฝนสะสม 24 ชั่วโมง จนถึงเมื่อวานนี้ จังหวัดพังงามีฝนสะสมมากกว่า 150 มิลลิเมตร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง