สหรัฐฯ ร่วมหารือกับรัสเซีย หาทางยุติความรุนแรงในซีเรีย

ต่างประเทศ
28 พ.ค. 56
05:15
54
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ ร่วมหารือกับรัสเซีย หาทางยุติความรุนแรงในซีเรีย

ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปมีมติเสียงข้างมาก เห็นชอบให้ยกเลิกการคว่ำบาตรอาวุธแก่ซีเรีย ซึ่งจะเป็นการเปิดทางให้ยุโรปสามารถสนับสนุนอาวุธและอุปกรณ์ให้ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรีย ซึ่งเป็นมาตรการหนึ่งที่หลายฝ่ายหวังว่า จะช่วยยุติความรุนแรงในซีเรียที่ยืดเยื้อมานานกว่า 2 ปี

การประชุมอย่างเคร่งเครียดและใช้เวลายาวนานถึง 12 ชั่วโมงกว่าในการหาข้อยุติ มาตรการคว่ำบาตรด้านอาวุธซีเรีย ซึ่งเริ่มมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2556  กำลังจะหมดอายุลงในศุกร์นี้ (31 พ.ค.2556) ที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของอียู มีมติเสียงข้างมากเห็นชอบให้ยกเลิกมาตรการดังกล่าว ซึ่งหลังจากนี้ยุโรปจะสามารถสนับสนุนอาวุธและอุปกรณ์ให้ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรียได้ แต่มาตรการคว่ำบาตรรัฐบาลซีเรียในด้านอื่นๆ เหมือนเดิม  ด้านอังกฤษและฝรั่งเศส เป็นประเทศที่เสนอให้ยกเลิกการคว่ำบาตรด้านอาวุธ แต่มีบางประเทศที่ไม่เห็นด้วย เพราะมองว่าการสนับสนุนอาวุธให้ฝ่ายต่อต้านจะยิ่งทำให้สถานการณ์การสู้รบในซีเรียรุนแรงขึ้น

ด้านนางแคทเธอรีน แอชตัน ประธานสหพันธ์ต่างประเทศและนโยบายด้านความมั่นคงของสหภาพยุโรป อ่านแถลงการณ์จากสภาต่างประเทศ ถึงการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรอาวุธของซีเรียในครั้งนี้ว่า การขาย,แจกจ่าย,เคลื่อนย้ายหรือการส่งออกอาวุธยุทโธปกรณ์ทางทหารหรืออุปกรณ์ใดๆ ให้กับกลุ่มพันธมิตรแห่งชาติซีเรีย เพื่อการต่อต้านและกองกำลังปฏิวัติ จะต้องมีวัตถุประสงค์เพื่อปกป้องพลเมือง

และต่อจากนี้ 3 สัปดาห์ ที่สำนักงานใหญ่ขององค์การสหประชาชาติหรือยูเอ็นในนครเจนีวา ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ จะมีการประชุมของสภาสิทธิมนุษยชน ที่เพิ่งเปิดการประชุมไปเมื่อวานนี้ (27 พ.ค.2556)  นางนาวี พิไลย ประธานสภาสิทธิมนุษยชนของยูเอ็นกล่าวในการประชุมวาระแรกว่า เมื่อรัฐบาลไม่สามารถหรือไม่ยอมปกป้องประชาชนของตนเอง หน้าที่ในการดูแลประชาชนซึ่งอยู่อย่างหวาดผวา จะกลายเป็นหน้าที่ของประชาคมโลก ที่จะต้องช่วยกันปกป้องและช่วยเหลือคนเหล่านี้ และจะต้องไม่เพิกเฉยต่อคำขอร้องเหล่านี้

ส่วนที่กรุงปารีสของฝรั่งเศส นายจอห์น เคอร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ได้หารือกับนายเซอร์กี ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซีย เพื่อหาทางยุติความรุนแรงในซีเรีย โดยก่อนหน้านี้สหรัฐฯ,รัสเซียและอังกฤษ ตกลงว่าจะจัดการประชุมสันติภาพนานาชาติที่นครเจนีวาในเดือน มิ.ย. แต่ไม่มีการกำหนดวัน ซึ่งตอนนี้รัสเซียจะพยายามเกลี้ย กล่อมให้นายบาชาร์ อัล อัสซาด ประธานาธิบดีของซีเรีย เข้าร่วมการประชุมด้วย ส่วนฝ่ายต่อต้านในซีเรียไม่แน่ชัดว่าจะยอมเข้าร่วมการประชุมหรือไม่ เพราะจุดยืนของฝ่ายต่อต้านคือ นายอัสซาดจะต้องลงจากตำแหน่งก่อนไม่งั้น จะไม่มีการเจรจา

โดยเป้าหมายสูงสุดของการประชุมและมาตรการต่างๆ ที่นานาชาติจะออกมา คือ การยุติความรุนแรงในซีเรีย เพราะมีความรุนแรงที่ยืดเยื้อมานานกว่า 2 ปี ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วเกือบแสนคน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง